รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ บรรยายสรุปสื่อมวลชนกรณีการตรวจพบความผิดปกติของแผ่นปะตรวจลงตรา (Visa Sticker)

ข่าวต่างประเทศ Friday August 23, 2013 13:32 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๖ นายจักรกฤษณ์ ศรีวลี รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ บรรยายสรุปสื่อมวลชนกรณีการตรวจพบความผิดปกติของแผ่นปะตรวจลงตรา (visa sticker) สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

๑. เมื่อวันที่ ๒๑ สิงหาคม กระทรวงฯ ได้แจ้งความกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ลักลอบนำแผ่นปะตรวจลงตราของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ไปออกให้คนต่างด้าวโดยไม่มีอำนาจ

๒. ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ พบว่ามีการลักลอบนำแผ่นปะตรวจลงตรา ๓๐๐ ใบ เข้าไปผลิตในระบบตรวจลงตราของสถานเอกอัครราชทูตฯ โดยไม่ผ่านระเบียบขั้นตอน และนำออกไปใช้โดยมิชอบ ตั้งแต่เดือนกันยายน ๒๕๕๕ ถึง กรกฎาคม ๒๕๕๖ และพบว่ามีการดัดแปลงและแก้ไขข้อมูลในระบบเพื่อมิให้เกิดข้อพิรุธ โดยคาดว่ามีการส่งแผ่นปะไปดำเนินการติดลงในเล่มหนังสือเดินทาง พร้อมทั้งปลอมลายเซ็นและใช้ตราครุฑประทับปลอมที่กรุงเทพฯ จึงได้จัดตั้งคณะตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวขึ้นมา

๓. เมื่อ ๒๘-๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๖ กระทรวงฯ ได้มอบหมายให้นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นำคณะเจ้าหน้าที่เดินทางไปร่วมตรวจสอบและหาข้อเท็จจริงในเบื้องต้นกับสถานเอกอัครราชทูตฯ อีกทั้งได้ประสานไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและหน่วยงานด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้องเพื่อแจ้งยกเลิกการตรวจลงตราตามหมายเลขแผ่นปะที่สูญหายไป และติดตามเฝ้าระวังบุคคลที่เป็นผู้ต้องสงสัยจากเหตุการณ์ดังกล่าว รวมทั้งดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

๔. โดยที่คณะตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่ามีการกระทำความผิดทางอาญาเกิดขึ้น กล่าวคือการลักทรัพย์ทางราชการ การปลอมแปลงเอกสารราชการ และการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ กระทรวงฯ จึงได้ดำเนินการทั้งทางอาญา โดยแจ้งความกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และทางวินัย โดยแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาทางด้านวินัยของบุคคลที่เกี่ยวข้อง และหากพบผู้กระทำความผิด ก็จะลงโทษตามระเบียบทางราชการ

๕. กระทรวงฯ ได้ประสานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองให้ใช้ดุลยพินิจตามกฎหมาย พิจารณาผลักดันบุคคลต่างด้าวที่ใช้แผ่นปะฯ โดยมิชอบดังกล่าวออกจากราชอาณาจักร และจะพิจารณานำรายชื่อบุคคลต่างด้าวทั้งหมดนี้บรรจุในบัญชีรายชื่อบุคคลต้องห้ามฯ (Black List) ต่อไป รวมถึงได้กำชับให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ทุกแห่งเพิ่มความระมัดระวังการตรวจลงตรา และดำเนินการตรวจลงตราตามแนวปฏิบัติของกระทรวงฯ อย่างเคร่งครัด และตรวจสอบสิ่งผิดปกติที่เกี่ยวกับการใช้แผ่นปะฯ และรายงานให้กระทรวงฯ ทราบ รวมทั้งจัดหาเครื่องมือและอุปกรณ์เสริมที่จะช่วยอำนวยความสะดวกหรือเป็นการป้องปรามกรณีเหตุร้ายหรือผู้มีเจตนาทุจริตต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ