ไทยกับนีอูเอสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 28, 2013 10:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๖ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำประกาศสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยกับนีอูเอ (ดังเอกสารแนบ) โดยทั้งสองประเทศได้ออกข่าวสารนิเทศร่วม มีสาระดังนี้

บทนำ

๑. เมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๖ รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลนีอูเอได้ตกลงที่จะสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน เพื่อประโยชน์และตามความปรารถนาของประชาชนของทั้งสองประเทศ

๒. รัฐบาลของทั้งสองประเทศเห็นพ้องที่จะพัฒนาและเสริมสร้างความสัมพันธ์ฉันมิตรและความร่วมมือระหว่างประเทศและประชาชนทั้งสองประเทศ ตามหลักการแห่งความเสมอภาค การเคารพในอธิปไตย เอกราชบูรณภาพแห่งดินแดน และการไม่แทรกแซงกิจการภายในของกันและกัน

ความสัมพันธ์ทวิภาคี

๓. รัฐบาลของทั้งสองประเทศขอเน้นย้ำว่า การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันจะเป็นการวางรากฐานความร่วมมือระหว่างกันในด้านต่าง ๆ ต่อไป อาทิ ด้านการค้าและการลงทุน ด้านการศึกษา ด้านความช่วยเหลือทางวิชาการ รวมไปถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นในระดับประชาชนของทั้งสองประเทศ

ความร่วมมือในกรอบภูมิภาค

๔. รัฐบาลนีอูเอตระหนักดีว่า ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีบทบาทสำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญของภูมิภาค ทั้งนี้ นีอูเอมีความประสงค์ที่จะเพิ่มปฏิสัมพันธ์และบทบาทในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้มากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยตระหนักถึงศักยภาพของภูมิภาคแปซิฟิก และยืนยันความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับภูมิภาคแปซิฟิกให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้นผ่านกรอบการประชุมหมู่เกาะแปซิฟิก

ประเด็นระดับโลก

๕. รัฐบาลของทั้งสองประเทศได้ให้พันธสัญญาที่จะเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกัน ในการจัดการกับประเด็นท้าทายระดับโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการขจัดความยากจน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การจัดการภัยพิบัติ ความมั่นคงทางอาหาร และการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ รัฐบาลของประเทศทั้งสองให้ความสำคัญกับบทบาทของความร่วมมือแบบใต้-ใต้และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกันในการรับมือกับประเด็นท้าทายระดับโลก

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ