ไทยจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเพื่อหารือเรื่องความริเริ่มทางนโยบายไทยต่อแอฟริกา

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2013 13:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๖ - ๗ กันยายน ๒๕๕๖ กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับ เจ้าหน้าที่อาวุโสไทย-แอฟริกา เพื่อหารือเกี่ยวกับความริเริ่มทางนโยบายไทยต่อแอฟริกา (Thai — Africa Initiative) ครั้งที่ ๒ณ โรงแรมฮิลตัน หัวหิน จ. ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีผู้แทนระดับสูงจากประเทศในภูมิภาค แอฟริกา ได้แก่ เอกอัครราชทูต ปลัดกระทรวง และอธิบดีกรมที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย กว่า ๓๗ ประเทศ จากทั้งหมด ๕๔ ประเทศ เข้าร่วมการประชุม

การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเตรียมการด้านสารัตถะสำหรับการประชุมระดับสูงไทยและแอฟริกา (Thai-Africa High-level Dialogue) ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ และร่วมหารือในประเด็นความร่วมมือภายใต้มิติทั้งสามด้านของ Thai — Africa Initiative ได้แก่ การพัฒนา หุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ และความร่วมมือในเวทีระหว่างประเทศ นอกจากนี้ ไทยและผู้แทนจากแอฟริกา จะได้ร่วมหารือเกี่ยวกับแนวทางในการผลักดันนโยบายด้านความเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคเอเชียและแอฟริกา อาทิ การเชื่อมโยงเส้นทาง การคมนาคมขนส่งทางเรือและทางอากาศ การริเริ่มความตกลงทาง การค้าการลงทุน และการเพิ่มพูน ความเชื่อมโยงระหว่างประชาชนของสองภูมิภาค

ความริเริ่มทางนโยบาย Thai — Africa Initiative เป็นการดำเนินนโยบายต่างประเทศเชิงรุกของไทย ต่อแอฟริกาเพื่อยกระดับความสัมพันธ์กับภูมิภาคแอฟริกา ในฐานะหุ้นส่วนด้านเศรษฐกิจและการพัฒนา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหาลู่ทางการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับแอฟริกา ซึ่งเป็นภูมิภาค ที่มีศักยภาพสูงด้วยประชากรกว่าพันล้านคน มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องเป็นอันดับต้นของโลก และเป็นแหล่งวัตถุดิบและพลังงานที่สำคัญ นอกจากนี้ Thai — Africa Initiative ยังมุ่งที่จะสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเอเชียและแอฟริกาต่อไปในอนาคต โดยใช้จุดแข็งของไทยทั้งในด้านเศรษฐกิจ การคมนาคมขนส่ง และการพัฒนา เป็นศูนย์กลางในการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างสองภูมิภาค ซึ่งการประชุมระดับสูงไทยและแอฟริกาในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ นี้ จะเป็นโอกาสในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับภูมิภาคแอฟริกา และยกระดับหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ให้ใกล้ชิดและแน่นเฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ