กรณีปัญหาแรงงานไทยเก็บผลเบอร์รี่ที่สวีเดน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 18, 2013 13:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่มีรายงานว่าคนงานไทยที่เดินทางไปรับจ้างเก็บผลเบอร์รี่ที่สวีเดนประสบปัญหา กระทรวงฯ ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และขอเรียนดังนี้

๑. เมื่อวันที่ ๑๐ ก.ย. ๒๕๕๖ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงสตอกโฮล์ม ได้รับแจ้งจากคนไทยในเมือง Ume? ทางตอนเหนือของสวีเดน ว่า คนงานไทยที่รับจ้างเก็บผลเบอร์รี่ประมาณ ๑๐๐-๑๔๐ คน ได้ร้องเรียนบริษัทนายจ้าง คือ เอ็มฟีนิกซ์เอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด ต่อสหภาพแรงงานสวีเดนที่เมืองดังกล่าว เกี่ยวกับการไม่จ่ายค่าจ้างเก็บเบอร์รี่ และค่าเบอร์รี่ต่อกิโลกรัมที่บริษัทจ่ายให้ต่ำกว่าที่อื่น และได้ปักหลักชุมนุมประท้วงอยู่ที่บริเวณลานจอดรถของสหภาพแรงงานฯ

๒. สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานงานกับบริษัท เอ็มฟีนิกซ์เอ็นเตอร์ไพร์ส ลูกจ้าง และสหภาพแรงงานสวีเดน เพื่อหาข้อสรุป โดยได้เจรจากันเมื่อวันที่ ๑๓ ก.ย. และสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้นำประเด็นปัญหาที่คนงานไทยต้องการร้องเรียน พร้อมทั้งหนังสือสัญญาจ้างงานซึ่งผ่านกรมการจัดหางาน ส่งให้สำนักบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน ทราบด้วยแล้ว

๓. นอกจากนั้น สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานงานโดยตรงกับกรมการจัดหางานเพื่อให้พิจารณาจัดส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไปช่วยเจรจาแก้ไขข้อพิพาท ซึ่งล่าสุดกรมการจัดหางานแจ้งว่า จะส่งคณะผู้แทนเดินทางไปสวีเดนเพื่อเจรจาไกล่เกลี่ยกรณีดังกล่าว โดยมีกำหนดออกเดินทางในวันที่ ๑๙ ก.ย.

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ