ท่าทีไทยเกี่ยวกับซีเรีย ๑๗ กันยายน ๒๕๕๖

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 18, 2013 13:29 —กระทรวงการต่างประเทศ

๑. ไทยยินดีกับการที่สหรัฐอเมริกาและสหพันธรัฐรัสเซียได้ร่วมกันประกาศกรอบข้อตกลงเพื่อกำจัดอาวุธเคมีของซีเรียด้วยความรวดเร็วและปลอดภัยที่สุด เมื่อวันที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๕๖ และไทยยินดีต่อพัฒนาการล่าสุดที่รัฐบาลซีเรียได้เข้าร่วมอนุสัญญาว่าด้วยการห้ามพัฒนา ผลิต สะสมและใช้อาวุธเคมี รวมทั้งการทำลายอาวุธเคมี ตลอดจนการแสดงถึงคำมั่นของรัฐบาลซีเรียที่จะให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกรอบข้อตกลงดังกล่าว

๒. ไทยขอชมเชยการเผยแพร่รายงานอย่างทันท่วงที่ของคณะเฉพาะกิจของสหประชาชาติเพื่อตรวจสอบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย และรู้สึกสะเทือนใจอย่างยิ่งต่อข้อสรุปของคณะฯ ว่า ได้พบว่ามีการใช้อาวุธเคมีในปริมาณค่อนข้างสูงที่ย่านกูตาร์ของกรุงดามัสกัส ไทยขอเน้นย้ำการประณามอย่างแรงที่สุดต่อการใช้อาวุธเคมี ซึ่งเป็นอาชญากรรมระหว่างประเทศที่ร้ายแรง และเป็นการละเมิดบรรทัดฐานระหว่างประเทศ ในการนี้ ไทยเห็นว่าจะต้องมีการตอบโต้ที่เข้มแข็งและมีความเป็นหนึ่งเดียวจากประชาคมนานาชาติ เพื่อที่จะให้ผู้ที่ต้องรับผิดชอบได้รับการลงโทษ

๓. ไทยขอเรียกร้องอย่างจริงจังให้คณะมนตรีบริหารขององค์การห้ามอาวุธเคมี และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ลุกขึ้นเผชิญกับความท้าทายและดำเนินการอย่างมีประสิทธิผลเพื่อให้มีการปฏิบัติตามกรอบข้อตกลงข้างต้นอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิผล โดยมีเป้าหมายที่จะกำจัดคลังอาวุธเคมีในซีเรียอย่างรวดเร็วและสามารถตรวจสอบได้ ในการนี้ รัฐบาลซีเรียมีความรับผิดชอบหลักที่จะต้องให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่และจริงใจในการปฏิบัติตามพันธกรณีเกี่ยวกับการลดอาวุธ

๔. ไทยหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะให้กรอบข้อตกลงข้างต้นเป็นแรงกระตุ้นที่สำคัญให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในความขัดแย้งในซีเรียสามารถเดินหน้าหาข้อยุติทางการเมืองที่สงบสุข และให้ประชาชนของซีเรียสามารถตัดสินอนาคตของตนเองได้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ