ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพรับรองคณะผู้แทนจากเมียนมาร์ ศึกษาดูงานด้านทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมของไทย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 19, 2013 13:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ — ๓๐ สิงหาคม ๒๕๕๖กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ได้นำคณะผู้แทนจากเมียนมาร์ จำนวน ๘ คน จาก กระทรวงกลาโหม กระทรวงสวัสดิการสังคม การบรรเทาทุกข์ และการย้ายถิ่น กระทรวงสาธารณสุข และศูนย์สันติภาพแห่งเมียนมาร์ (Myanmar Peace Center) มาศึกษาดูงานด้านทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมของไทย รายละเอียดสรุปได้ ดังนี้

โครงการมีวัตถุประสงค์แบ่งปันประสบการณ์ในปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมของไทยในมิติต่าง ๆ ได้แก่ การเก็บกู้ทุ่นระเบิด การให้ความรู้เกี่ยวกับภัยจากทุ่นระเบิด การฝึกสุนัขเพื่อเก็บกู้ทุ่นระเบิด การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากทุ่นระเบิด การฟื้นฟูและส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการจากทุ่นระเบิด และการให้ความช่วยเหลือช้างที่ประสบภัยจากทุ่นระเบิดให้แก่เมียนมาร์ซึ่งกำลังริเริ่มปฏิบัติการทุ่นระเบิด

ภายหลังการเข้าเยี่ยมคารวะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ และรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการดำเนินการของศูนย์ฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักของไทยในปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรม คณะผู้แทนจากเมียนมาร์ได้เยี่ยมชมการดำเนินการของศูนย์ฝึกสุนัขตรวจค้นทุ่นระเบิด จังหวัดนครราชสีมา และชมการสาธิตการเก็บกู้ทุ่นระเบิดของหน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรมที่ ๑ จังหวัดสระแก้ว ในด้านการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย และการส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้พิการจากภัยทุ่นระเบิด คณะผู้แทนฯ ยังได้เยี่ยมชมการดำเนินการของโรงพยาบาลอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงพื้นที่อันตรายจากทุ่นระเบิด การผลิตขาเทียมของมูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนคริทราบรมราชชนนี จังหวัดเชียงใหม่ การใช้ Community Based Rehabilitation ในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการและกลุ่มที่อ่อนไหวขององค์การบริหารส่วนตำบลดอนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ และศูนย์การเรียนรู้เพื่อชุมชน อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง นอกจากนี้ คณะผู้แทนฯ ยังได้เข้าเยี่ยมชมการรักษาและดูแลช้างที่ตกเป็นเหยื่อของทุ่นระเบิด ณ โรงพยาบาลช้าง มูลนิธิเพื่อนช้าง จังหวัดลำปาง ด้วย

อนึ่ง ไทยเข้าเป็นรัฐภาคีอนุสัญญาห้ามทุ่นระเบิดสังหารบุคคลเมื่อปี ๒๕๔๒ โดยเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ลงนามในอนุสัญญาฯ และนับตั้งแต่เข้าเป็นภาคีอนุสัญญาฯ ไทยได้แสดงบทบาทอย่างสร้างสรรค์ เช่น การดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการประจำด้านต่าง ๆ อาทิ ด้านการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย และปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานร่วมคณะกรรมการประจำด้านทรัพยากร การให้ความร่วมมือและการให้ความช่วยเหลือ นอกจากนี้ ไทยยังได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญา ครั้งที่ ๕ ในปี ๒๕๔๖ และกิจกรรมอื่นๆ ในภูมิภาคภายใต้กรอบอนุสัญญาฯ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ