พิธีเปิดโครงการเยาวชนจิตอาสาเพื่อเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ รุ่นที่ ๑

ข่าวต่างประเทศ Friday October 11, 2013 17:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๕๖ นายกฤษณ์ กาญจนกุญชร ราชเลขาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเยาวชนจิตอาสาเพื่อเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ รุ่นที่ ๑ ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมพิธี โดยราชเลขาธิการได้ให้โอวาทเยาวชนจิตอาสาทั้งจากในประเทศและต่างประเทศที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ ฯ ๔๐ คน จากผู้สมัคร ๒๔๕ คน

สำนักราชเลขาธิการได้ริเริ่มโครงการเยาวชนจิตอาสาเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและเผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรตลอดระยะเวลา ๖๗ ปีที่ทรงครองสิริราชสมบัติ โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนได้เรียนรู้แนวพระราชดำริ ตลอดจนหลักการทรงงานของพระองค์ ผ่านการลงมือปฏิบัติงานจริงและการใช้ชีวิตร่วมกับชุมชนที่มีวิถีชีวิตตามแนวพระราชดำริ โดยสำนักราชเลขาธิการดำเนินโครงการ ฯ รุ่นที่ ๑ ระหว่างวันที่ ๑๐ - ๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๖ และจะดำเนินโครงการต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ๆ ละ ๒ ครั้ง

กระทรวงการต่างประเทศได้รับเชิญจากสำนักราชเลขาธิการให้ร่วมเป็นกรรมการในคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกเยาวชนเข้าร่วมโครงการ ฯ และได้สนับสนุนการดำเนินโครงการในด้านต่าง ๆ อาทิ (๑) การประชาสัมพันธ์โครงการฯ เชิญชวนผู้สมัครจากต่างประเทศ โดยสำหรับโครงการฯ รุ่นที่ ๑ เน้นประเทศนำร่อง ๒ ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกาและ สหราชอาณาจักร และ (๒) การร่วมคัดเลือกเยาวชนที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ โดยจากผู้สมัครที่ได้รับคัดเลือกทั้งหมด ๔๐ คน เป็นเยาวชนเชื้อสายไทยจากสหรัฐอเมริกา ๓ คน สหราชอาณาจักร ๑ คน และเยาวชนต่างประเทศ (เนปาล) ที่ศึกษาอยู่ในประเทศไทย ๑ คน นอกนั้นอีก ๓๕ คน เป็นเยาวชนไทยที่คัดเลือกจากภายในประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ