พิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประจำปี ๒๕๕๖

ข่าวต่างประเทศ Friday October 25, 2013 13:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๖ เวลา ๑๖.๐๐ น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์ประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในพระบรมราชูปถัมภ์ เสด็จพระราชดำเนินพระราชทานรางวัลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประจำปี ๒๕๕๖ และพระราชทานเลี้ยงน้ำชาเป็นเกียรติแก่ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลฯ ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง

รางวัลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นรางวัลนานาชาติที่พิจารณาให้กับผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์จากทุกประเทศทั่วโลก ที่มีผลงานดีเด่นเป็นที่ประจักษ์ทั้งในระดับชาติ และระดับนานาชาติ อันก่อให้เกิดประโยชน์แก่มวลมนุษย์ในด้านสุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิต โดยจัดให้มีขึ้นปีละ ๑ รางวัลทุกปี เริ่มตั้งแต่ปี ๒๕๔๓ โดยมีมูลนิธิรางวัลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีฯ เป็นผู้ดำเนินการ สำหรับรางวัลประกอบด้วย ประกาศนียบัตร โล่รางวัล และเงินจำนวน ๑๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐฯ

สำหรับปี ๒๕๕๖ ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้นางสาวชิเอโกะ โนโนะ (Chieko Nohno) พยาบาลจากประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชนนี ประจำปี ๒๕๕๖

นางสาวชิเอโกะ โนโนะ อายุ ๗๘ ปี เป็นพยาบาลผดุงครรภ์และอดีตวุฒิสมาชิกสภาสูงของญี่ปุ่น มีผลงานโดดเด่นตลอดช่วงระยะเวลาของการทำงานในวิชาชีพพยาบาลมาตั้งแต่ปี ๒๕๐๙ และได้เริ่มทำงานทางการเมืองมาตั้งแต่ปี ๒๕๓๕ นางโนโนะได้เป็นผู้วางรากฐานด้านการผดุงครรภ์ในญี่ปุ่น และในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ผลักดันกฏหมายต่าง ๆ เพื่อปกป้องสุขภาพ สวัสดิภาพ และสิทธิของสตรี ผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ด้อยโอกาสในญี่ปุ่น นางโนโนะเคยได้รับการประกาศเกียรติคุณ และรางวัลเกียรติยศต่าง ๆ ทั้งระดับชาติและนานาชาติ และเคยได้รับพระราชทานเหรียญเชิดชูเกียรติจากพระเจ้าจักรพรรดิญี่ปุ่นในฐานะนักการเมืองที่ทำประโยชน์อย่างสูงให้กับประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ