การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-อินโดนีเซีย ครั้งที่ ๘

ข่าวต่างประเทศ Monday November 11, 2013 14:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-อินโดนีเซีย ครั้งที่ ๘ ระหว่างวันที่ ๑๓ - ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ โดยมีนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายอาร์เอ็ม มาร์ตี้ เอ็ม นาตาเลกาวา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียเป็นประธานร่วม

ในการประชุมฯ ครั้งนี้ ที่ประชุมจะหารือประเด็นสำคัญต่าง ๆ ที่เกิดจากการดำเนินการตามผลการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-อินโดนีเซีย ครั้งที่ ๗ เมื่อวันที่ ๑ — ๒ กันยายน ๒๕๕๓ ที่อินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพ โดยเฉพาะมีความคืบหน้าที่ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามความตกลงและบันทึกความเข้าใจ รวม ๕ ฉบับ ได้แก่ (๑) ความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้า (๒) บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษา (๓) ความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการ (๔) บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านกฎหมาย และ (๕) บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการปรามปรามการฉ้อราษฎร์บังหลวง

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ จะหารือความร่วมมือสำคัญอื่น ๆ อาทิ ด้านการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติการก่อการร้าย และอาชญากรรมทางอินเตอร์เน็ต ด้านการค้าการลงทุน ความร่วมมือด้านการประมง ด้านการศึกษา ด้านสินค้าเกษตรและความมั่นคงทางอาหาร รวมทั้งการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ภูมิภาคและความร่วมมือในกรอบอาเซียน และโครงการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย - มาเลเซีย - ไทย (Indonesia — Malaysia - Thailand Growth Triangle) ด้วย

ไทยและอินโดนีเซียมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและราบรื่น มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงระหว่างผู้นำและบุคคลสำคัญในรัฐบาลอย่างสม่ำเสมอ มีความร่วมมือในทุกระดับและหลากหลาย รวมทั้งมีศักยภาพในการเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนระหว่างกัน ในด้านการค้า อินโดนีเซีย เป็นคู่ค้าอันดับที่ ๒ ของไทยในอาเซียน รองจากมาเลเซีย และเป็นคู่ค้าอันดับที่ ๖ ของไทยในโลก โดยในปี ๒๕๕๕ มีมูลค่าการค้าระหว่างกันประมาณ ๑๙,๓๐๔ ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไทยนำเข้าประมาณ ๘,๐๙๕ ล้านดอลลาร์สหรัฐ และส่งออกประมาณ ๑๑,๒๐๙ ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้า ๓,๑๑๕ ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเดือนมกราคม — กันยายน ๒๕๕๖ มูลค่าการค้ารวม ๑๕,๐๗๔ ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นการนำเข้าจากอินโดนีเซีย ๖,๒๙๑ ล้านดอลลาร์สหรัฐ และส่งออกจากไทย ๘,๗๘๔ ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้า ๒,๔๙๓ ล้านดอลลาร์สหรัฐ

          ด้านการลงทุน ในปี ๒๕๕๕ ไทยเป็นประเทศผู้ลงทุนอันดับที่ ๑๕ ในอินโดนีเซีย มีมูลค่าการลงทุน ๖๘ ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนใหญ่เป็นด้านอุตสาหกรรมประมง ปิโตรเคมี เหมืองแร่และถ่านหิน ในขณะที่ อินโดนีเซียลงทุนในไทย ๑.๔๔ ล้านดอลลาร์สหรัฐ ได้แก่ ภาคการบริการ และสาธารณูปโภค เคมีภัณฑ์ กระดาษ พลาสติก เกษตรกรรม และผลผลิตจากการเกษตร                                                                                                                 ด้านการท่องเที่ยว ในปี ๒๕๕๕ มีนักท่องเที่ยวอินโดนีเซียเดินทางมาไทยจำนวน ๔๔๘,๐๐๐ คน และมีนักท่องเที่ยวจากไทยไปอินโดนีเซีย ๕๗,๐๓๒ คน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ