โฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 17, 2013 16:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๗ ธันวาคม ๒๕๕๖ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

๑. เกี่ยวกับความพร้อมในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกราชอาณาจักร ตามพระราชกฤษฎีกาที่ได้กำหนดให้มีการยุบสภาและเลือกตั้งทั่วไปนั้น กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยได้ทยอยส่งคู่มือการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรปี ๒๕๕๖ และเอกสารประกอบการเลือกตั้งให้กับสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ทั่วโลกแล้ว

ในวันที่ ๑๙ ธันวาคม สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ทั่วโลก จะออกประกาศกำหนดวัน เวลา สถานที่ และวิธีการจัดการเลือกตั้งของแต่ละสถานที่ให้กับคนไทยในพื้นที่ได้ทราบผ่านการประสานกับชุมชนคนไทยในต่างประเทศ และทางเว็บไซต์ www.khonthai.com ก่อนที่จะมีการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรระหว่างวันที่ ๑๓ – ๒๖ มกราคม ๒๕๕๗ ผ่านรูปแบบการหย่อนบัตรที่คูหาเลือกตั้ง และการใช้ระบบไปรษณีย์ และภายหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จึงจะมีการนำบัตรเลือกตั้งส่งให้กับทางคณะกรรมการเลือกตั้งผ่านทางระบบถุงเมล์ทางการทูต เพื่อคัดแยกบัตรและส่งไปยังเขตเลือกตั้งแต่ละเขตในประเทศไทยต่อไป

๒. ตามที่มีรายงานข่าวว่าได้เกิดภาวะอากาศหนาวเย็นผิดปกติบริเวณภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือตั้งแต่วันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา ส่งผลให้ประเทศในแถบนั้นได้รับผลกระทบจากพายุหิมะที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนในพื้นที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ และประสบปัญหาด้านคมนาคมนั้น กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานกับสถานเอกอัครราชทูตในแต่ละประเทศที่เกี่ยวข้อง โดยในเบื้องต้นยังไม่มีรายงานว่าคนไทยได้รับผลกระทบจากภาวะอากาศหนาวเย็นเฉียบพลันดังกล่าว ทั้งนี้ ได้ขอให้คนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศที่ได้รับผลกระทบให้ติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง หรือหากต้องการความช่วยเหลือก็สามารถติดต่อกับสถานเอกอัครราชทูตในประเทศนั้น ๆ ได้ทันที

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ