โฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เกี่ยวกับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร การจัดงานวันเด็กแห่งชาติ และการประกาศแจ้งเตือนเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมืองในไทย

ข่าวต่างประเทศ Friday January 10, 2014 16:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๐ มกราคม ๒๕๕๗ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร การจัดงานวันเด็กแห่งชาติประจำปี ๒๕๕๗ ของกระทรวงการต่างประเทศ และความเคลื่อนไหวล่าสุดการประกาศแจ้งเตือนเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมืองในไทย สาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

ต่อข้อสอบถามเกี่ยวกับความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร โฆษกกระทรวงฯ ชี้แจงว่าสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ ๙๒ แห่งใน ๖๗ ประเทศได้เตรียมจัดการเลือกตั้งระหว่างวันที่ ๑๓ – ๒๖ มกราคม ๒๕๕๗ ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั้งสิ้น ๑๔๓,๘๐๐ คน โดยสถานเอกอัครราชทูตและ สถานกงสุลใหญ่จะส่งบัตรเลือกตั้งกลับมายังประเทศไทยทางถุงเมล์การทูตภายในวันที่ ๓๐ มกราคม เพื่อให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทำการคัดแยกและส่งไปตามเขตเลือกตั้งต่างๆ ต่อไป โฆษกกระทรวงฯ แจ้งด้วยว่าขณะนี้ สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ที่เกี่ยวข้องยังไม่พบปัญหาในการจัดส่งและดำเนินการเลือกตั้ง แม้แต่ ที่สหรัฐอเมริกาซึ่งกำลังเผชิญกับภาวะอากาศหนาวจัด ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการเลือกตั้งนั้นได้รับการอบรมในระเบียบข้อบังคับของ กกต. เป็นอย่างดีแล้ว

สำหรับเรื่องการจัดงานวันเด็กแห่งชาติประจำปี ๒๕๕๗ นั้น โฆษกกระทรวงฯ ชี้แจงว่าสืบเนื่องจากการจัดงานครบรอบ ๑๕ ปียุวทูตความดีระหว่างวันที่ ๓ – ๖ มกราคม ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศพยายามปลูกฝังความรู้ความเข้าใจให้กับเยาวชนในเรื่องการทูต การต่างประเทศ และโลกาภิวัตน์เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดประชาคมอาเซียน โดยการจัดงานวันเด็กแห่งชาติในปีนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะจัดงานที่กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ โดยเน้นการให้ความรู้เกี่ยวกับอาเซียนและประเทศสมาชิกอาเซียน ทั้งในรูปแบบการจัดนิทรรศการ การเล่นเกม และการตอบปัญหาเกี่ยวกับอาเซียนและการต่างประเทศ

ต่อข้อสอบถามในเรื่องการประกาศแจ้งเตือนเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมือง โฆษกกระทรวงฯ ชี้แจงว่า ขณะนี้มีทั้งหมด ๔๕ ประเทศ โดยกลุ่มประเทศที่ประกาศเตือนล่าสุดเป็นประเทศจากภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งโฆษกกระทรวงฯ ได้ให้ความเห็นว่า ช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่ประชาชนจากประเทศดังกล่าวเดินทางมาประเทศไทยจำนวนมากเพื่อรับบริการทางการแพทย์และสุขภาพ ซึ่งประเทศไทยก็อำนวยความสะดวกโดยการงดเว้นการตรวจลงตราเป็นเวลา ๙๐ วัน ดังนั้น การประกาศแจ้งเตือนในช่วงนี้จึงส่งผลกระทบเป็นอย่างมาก โดยกระทรวงการต่างประเทศจะมีการชี้แจงผ่านสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ถึงข้อเท็จจริงต่อไป โดยเฉพาะจุดเสี่ยงในบริเวณกรุงเทพมหานคร

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ