ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเพื่อเตรียมการสำหรับ การประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 14, 2014 15:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

ประเทศไทยโดยกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นเจ้าภาพการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสสำหรับการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ระหว่างวันที่ ๑๓ – ๑๕ มกราคม ๒๕๕๗ ที่เมืองพัทยา เพื่อเตรียมการด้านสารัตถะ สำหรับการประชุมระดับผู้นำซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๔ – ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๗ ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยมีเจ้าหน้าที่อาวุโสจาก ๕๒ ประเทศ และ ๔ องค์การระหว่างประเทศเข้าร่วมการประชุม ในการประชุมครั้งนี้จะมีการหารือเรื่องเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมระดับผู้นำฯ ซึ่งจะเป็นเอกสารสำคัญในการส่งเสริมด้านความมั่นคงและปลอดภัยทางนิวเคลียร์ของโลก

ไทยให้ความสำคัญกับประเด็นความมั่นคงและความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ โดยได้เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ตั้งแต่ครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๓ ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกาและในการประชุมระดับผู้นำฯ ครั้งที่ ๒ เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๕ ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมฯ

สำหรับความร่วมมือทางนิวเคลียร์ ไทยได้ร่วมกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency: IAEA) จัดกิจกรรมระดับประเทศและภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบัน ไทยดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการผู้ว่าการ (Board of Governors) ของ IAEA รวมทั้งเป็นผู้ริเริ่มการจัดตั้งเครือข่ายของหน่วยงานกำกับดูแลการใช้พลังงานปรมาณูในภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Network of Regulatory Bodies on Atomic Energy: ASEAN TOM) ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ