ความคืบหน้าการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ๑๗ มกราคม ๒๕๕๗

ข่าวต่างประเทศ Friday January 17, 2014 17:29 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร (ศปลน.) ได้กำหนด ให้มีการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรระหว่างวันที่ ๑๓ – ๒๖ มกราคม ๒๕๕๗ ใน ๖๗ ประเทศ ผ่านสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ ๙๒ แห่ง นั้น ตั้งแต่วันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๕๗ เป็นต้นมาสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ได้เปิดให้มีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทั้งแบบคูหา ระบบไปรษณีย์และวิธีอื่นๆ แล้วทั้งสิ้น ๔๒ แห่ง ใน ๓๙ ประเทศ (ข้อมูลล่าสุดวันที่ ๑๗ มกราคม) โดยมีประชาชนชาวไทยทยอยเดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง และยังไม่มีรายงานเหตุการณ์หรือความวุ่นวายในเขตเลือกตั้งแต่อย่างใด ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ต่างๆ จะยังคงดำเนินการจัดการเลือกตั้งต่อไป ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย

ในระหว่างวันที่ ๑๘ – ๑๙ มกราคม ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์จะมีการเปิดลงคะแนนในอีก ๒๑ แห่ง ประกอบด้วย กรุงเอเธนส์ (กรีซ), นครซิดนีย์ (ออสเตรเลีย), กรุงกัวลาลัมเปอร์, รัฐปีนัง (มาเลเซีย), กรุงมะนิลา (ฟิลิปปินส์), กรุงมานามา (บาห์เรน), กรุงพริทอเรีย (แอฟริกาใต้), กรุงลอนดอน (สหราชอาณาจักร), กรุงอังการา (ตุรกี), กรุงบูดาเปสต์ (ฮังการี), กรุงเวลลิงตัน (นิวซีแลนด์), บันดาร์เสรีเบกาวัน (บรูไน), กรุงพนมเปญ (กัมพูชา), กรุงฮานอย, นครโฮจิมินห์ (เวียดนาม), นครซีอาน, นครกว่างโจว, นครหนานหนิง, นครเซียเหมิน, ฮ่องกง (จีน), และนครเจนไน (อินเดีย)

เมื่อวันที่ ๑๕ มกราคม ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร (ศปลน.) ได้ร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมแผนการรับ - ส่งบัตรเลือกตั้งที่ได้ลงคะแนนแล้วจากสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ที่เกี่ยวข้อง โดยจะจัดส่งบัตรเลือกตั้งกลับประเทศไทยทางถุงเมล์ทางการทูต ซึ่งทั้งหมดมีกำหนดถึงภายในวันที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๕๗ เพื่อทาง กกต. จะได้ทำการคัดแยกและส่งบัตรเลือกตั้งไปยังเขตเลือกตั้งทั่วประเทศไทยต่อไป

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรได้จากช่องทางต่างๆ ของกระทรวงการต่างประเทศ อาทิ ทวิตเตอร์ ที่ @MFAThai และเฟซบุค ที่ www.facebook.com/การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ