การประชุมเตรียมการสำหรับการประชุมผู้นำความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (BIMSTEC) ครั้งที่ ๓ ณ เนปิดอว์

ข่าวต่างประเทศ Friday January 31, 2014 13:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ – ๒๘ มกราคม ๒๕๕๗ นางรัตติกุล จันทร์สุริยา รองอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมเตรียมการสำหรับการประชุมผู้นำครั้งที่ ๓ ของบิมสเทค (ความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ - Bay of Bengal Initiative for Multi-Sectoral Technical and Economic Cooperation - BIMSTEC) ณ กรุงเนปิดอว์ เมียนมาร์ โดยมีผู้แทนจากบังกลาเทศ ภูฏาน อินเดีย เมียนมาร์ เนปาล ศรีลังกา และไทยเข้าร่วม

ที่ประชุมได้หารือเพื่อเตรียมการด้านพิธีการและสารัตถะของการประชุมและการลงนามร่างความตกลง ๓ ฉบับซึ่งคาดว่าจะลงนามในระดับรัฐมนตรีช่วงการประชุมสุดยอดฯ ได้แก่ ๑) ร่างตราสารการจัดตั้งสำนักเลขาธิการถาวร BIMSTEC (Memorandum of Association on the Establishment of BIMSTEC Permanent Secretariat) ๒) บันทึกความร่วมมือ BIMSTEC เกี่ยวกับการจัดตั้งศูนย์ BIMSTEC ด้านอากาศและภูมิอากาศ (Memorandum of Association among BIMSTEC Member Countries Concerning Establishment of Centre for Weather and Climate) ๓) บันทึกความเข้าใจเพื่อจัดตั้งคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรมวัฒนธรรม BIMSTEC และศูนย์ปฏิบัติการอุตสาหกรรมวัฒนธรรม BIMSTEC (Memorandum of Understanding on the Establishment of the BIMSTEC Cultural Industries Commission (BCIC) and BIMSTEC Cultural Industrial Observatory (BCIO)) นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือเกี่ยวกับเอกสารร่างปฏิญญาการประชุมผู้นำ BIMSTEC ครั้งที่ ๓

อนึ่ง ที่ประชุมได้ทบทวนความร่วมมือใน ๑๔ สาขา อาทิ การค้าการลงทุน พลังงาน ขนส่งและการสื่อสาร เป็นต้น ในส่วนของไทยได้เป็นประเทศนำ (lead country) ใน ๓ สาขา ได้แก่ ประมง (fishery) สาธารณสุข (public health) และการติดต่อเชื่อมโยงระหว่างประชาชน (people-to-people contact)

BIMSTEC เป็นเวทีเชื่อมประสานนโยบาย Look East ของกลุ่มประเทศเอเชียใต้กับนโยบาย Look West ของไทยโดยมีจุดมุ่งหมายในการสร้างความเจริญทางเศรษฐกิจและสังคมในภูมิภาคที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเท่าเทียมและส่งเสริมผลประโยชน์ร่วมกันด้านเศรษฐกิจสังคม เทคโนโลยีและความช่วยเหลือระหว่างประเทศสมาชิกในรูปแบบการฝึกอบรมและการค้นคว้าวิจัย เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของประชากรในภูมิภาค การประชุมระดับผู้นำจัดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศไทยเมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๗ และครั้งที่ ๒ ที่อินเดียเมื่อ พ.ศ. ๒๕๕๑

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ