ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม เวทีหารือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนแห่งเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Forum on Sustainable Development – APFSD) วันที่ ๑๙ – ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ณ เมืองพัทยา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 14, 2014 16:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (เอสแคป) จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเวทีหารือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนแห่งเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Forum on Sustainable Development – APFSD) ระหว่างวันที่ ๑๙ – ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ณ โรงแรมรอยัลคลิฟ เมืองพัทยา

การประชุม APFSD จะเป็นอีกโอกาสหนึ่งให้ประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกได้หารือและระบุประเด็นสำคัญด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนของภูมิภาค ซึ่งรวมถึงเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนและวาระการพัฒนาภายหลังปี ค.ศ. ๒๐๑๕ อีกทั้งยังเป็นการเตรียมการสำหรับการประชุมเวทีหารือระดับสูงทางการเมืองว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน (High-level Political Forum on Sustainable Development – HLPF) ซึ่งกำหนดจะจัดขึ้นในเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๗ ที่นครนิวยอร์ก

การประชุม APFSD ครั้งนี้ คาดว่าจะมีรัฐมนตรีและผู้แทนระดับสูงจากประเทศสมาชิกเอสแคป ๕๓ ประเทศและสมาชิกสมทบอีก ๙ ประเทศเข้าร่วมประมาณ ๒๐๐ คน ในฐานะสมาชิกของคณะทำงานของสมัชชาสหประชาชาติว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Open Working Group of the General Assembly on Sustainable Development Goals – OWG on SDGs) ประเทศไทยได้แสดงบทบาทเชิงรุกอย่างต่อเนื่องในการร่วมกำหนดทิศทางของวาระการพัฒนาในเวทีระหว่างประเทศ นอกจากนี้ การร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม APFSD ยังตอบสนองต่อนโยบายต่างประเทศในการส่งเสริมบทบาทของประเทศไทยในเวทีระหว่างประเทศ และเสริมสร้างความร่วมมือกับสหประชาชาติด้วย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนสิงหาคม ๒๕๕๖ ประเทศไทยได้ร่วมกับเอสแคปจัดการประชุมหารือระดับรัฐมนตรีแห่งเอเชีย-แปซิฟิก: จากเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษสู่วาระการพัฒนาภายหลังปี ค.ศ. ๒๐๑๕ ของสหประชาชาติ (Asia-Pacific Ministerial Dialogue: From the Millennium Development Goals to the United Nations Development Agenda beyond 2015 – APMD) ซึ่งเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีภายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกครั้งแรกที่หารือเกี่ยวกับวาระการพัฒนาภายหลัง ค.ศ. ๒๐๑๕

ผู้สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประชุม APFSD ได้ที่เว็บไซต์www.unescap.org/events/apfsd

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ