คำแนะนำนักท่องเที่ยวในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก (2014 FIFA World Cup) ที่บราซิล

ข่าวต่างประเทศ Monday June 9, 2014 11:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบราซิเลีย ได้ให้ข้อมูลและคำแนะนำสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่จะเดินทางไปบราซิลเพื่อเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลโลกจะมีขึ้นระหว่างวันที่ ๑๒ มิถุนายน – ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๕๗ โดยมีทีมชาติจาก ๓๒ ประเทศเข้าร่วม จะจัดขึ้นตามเมืองต่างๆ จำนวน ๑๒ เมือง ได้แก่ เมืองมาเนาส์, เมือง Fortaleza, เมือง Recife, เมือง Salvador, เมือง Cuiaba, กรุงบราซิเลีย, เมือง Belo Horizonte, นครเซาเปาลู, นครรีโอเดจาเนโร, เมือง Curitiba, และ เมือง Porto Alegre ดังต่อไปนี้

๑. วีซ่า ไทยและบราซิลมีความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทางธรรมดาโดยสามารถพำนักได้เป็นระยะเวลาไม่เกิน ๙๐ วัน

๒. การฉีดวัคซีนไข้เหลือง (Yellow fever vaccine) เป็นวัคซีนที่จำเป็นต้องได้รับก่อนการเดินทางไปบราซิล โดยนักท่องเที่ยวควรฉีดวัคซีนฯ ๑๐ วัน ล่วงหน้าก่อนเดินทาง

๓. ภาษา บราซิลใช้ภาษาโปรตุเกสสำหรับการสื่อสารในชีวิตประจำวัน และแม้ว่าชาวบราซิลจะใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้นแต่ยังไม่เป็นที่เข้าใจโดยทั่วไป นักท่องเที่ยวจึงควรเรียนรู้คำศัพท์พื้นฐานภาษาโปรตุเกสก่อนเดินทางไปบราซิล

๔. ประกันสุขภาพ นักท่องเที่ยวควรทำประกันสุขภาพก่อนเดินทางเนื่องจากค่ารักษาพยาบาลและการดูแลทางการแพทย์มีราคาแพง

๕. ความปลอดภัย

  • บราซิลมีสถิติการก่อคดีอาชญากรรมในอัตราสูง โดยเฉพาะคดีการปล้นนักท่องเที่ยวต่างชาติและในบางกรณีอาจมีความรุนแรงหากนักท่องเที่ยวต่อต้านการคุกคามจากโจร ดังนั้น นักท่องเที่ยวจึงควรพกเงินสดติดตัวจำนวนน้อย หลีกเลี่ยงการแสดงความมั่งคั่ง และเฝ้าระวังทรัพย์สินมีค่าตลอดเวลา และหากถูกคุกคาม กรุณาอย่าต่อต้านเพราะอาจถูกทำร้ายร่างกาย
  • นักท่องเที่ยวควรเก็บหนังสือเดินทางในที่ปลอดภัย พกสำเนาหน้าหนังสือเดินทางและบัตรประจำตัวประชาชน และข้อมูลติดต่อของสถานเอกอัครราชทูตฯ ติดตัวไว้ตลอดเวลา
  • ในช่วงการแข่งขันฯ อาจมีการชุมนุมประท้วงของประชาชนชาวบราซิลในหลายพื้นที่ เพื่อความปลอดภัยจึงขอให้นักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงการเข้าร่วม / พื้นที่การชุมนุมทุกแห่ง
  • การเดินทางไปตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ โดยเฉพาะตามชายหาด ควรนำสิ่งของติดตัวเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ไม่ควรนำเงินสดติดตัวจำนวนมาก ควรใช้บัตรเครดิต และไม่ควรใส่เครื่องประดับ
  • ควรเรียกใช้บริการแท็กซี่ของโรงแรม หรือให้ร้านที่ใช้บริการเรียกรถแท็กซี่ให้ โดยพึงหลีกเลี่ยงการเรียกรถแท็กซี่ จากตามท้องถนน
  • นักท่องเที่ยวควรเลือกพักที่ชั้น ๒ ถึง ๕ ของโรงแรม เนื่องจากหากพักชั้นที่ ๑ อาชญากรอาจสามารถเข้าถึงได้ง่าย ขณะที่หากพักสูงกว่าชั้นที่ ๖ อาจประสบปัญหาในการหลบหนีเพลิงไหม้
  • เมื่อเกิดอาชญากรรมต่างๆ ควรแจ้งความที่สถานีตำรวจท้องถิ่นและติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบราซิเลียในโอกาสแรก โดยการดำเนินคดีทางกฎหมายเป็นเรื่องของทางการบราซิลและสถานเอกอัครราชทูตฯ สามารถให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นที่จำเป็น เช่น การออกหนังสือเดินทางใหม่ การเข้าถึงการรักษาพยาบาลในกรณีที่บาดเจ็บ และการติดต่อญาติและช่องทางการติดต่อทางการท้องถิ่น

๖. การติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ

  • หมายเลขโทรศัพท์ในเวลาราชการ +๕๕ ๖๑ ๓๒๒๔ ๖๙๔๓
  • หมายเลขโทรศัพท์กรณีฉุกเฉินนอกเวลาราชการ: นางสาวพลอย คุ้มทุกทิศ เลขานุการเอก +๕๕ ๖๑ ๙๙๑๙ ๘๗๖๓ และนายจักริน เจริญภักดิ์ เลขานุการเอก +๕๕ ๖๑ ๙๙๑๕ ๕๑๑๗ โดยหากโทรศัพท์จากตู้โทรศัพท์สาธารณะ สามารถกด ๙๐ ๖๑ ๙๙๑๙ ๘๗๖๓ เพื่อโทรศัพท์เรียกเก็บเงินปลายทางจากสถานเอกอัครราชทูตฯ
  • เว็บไซต์ www.thaiembassybrazil.com
  • ที่อยู่สถานเอกอัครราชทูตฯ: EMBAIXADA REAL DA TAILANDIA SEN – AV. DAS NACOES – LOTE 10 70800-912 BRASILIA, DF – BRAZIL

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ