การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน และการประชุมอื่นๆ ที่เกียวข้อง ระหว่างวันที่ 7-10 มิ.ย. 57 ณ กรุงย่างกุ้ง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 9, 2014 11:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนบวก ๓ การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนกรุงย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนและการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ ๗ – ๑๐ มิถุนายน ๒๕๕๗

การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนมีกำหนดประชุมติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนการจัดตั้งประชาคมอาเซียน รวมทั้งเตรียมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกับประเทศคู่เจรจา ได้แก่ ๑) การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนบวก ๓ (จีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี) ซึ่งจะหารือประเด็นที่สำคัญในภูมิภาค ๒) การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส (จีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย) ซึ่งจะหารือประเด็นสำคัญในภูมิภาค ๓) การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาค (๒๖ ประเทศ กับ ๑ กลุ่มประเทศ) ซึ่งผู้แทนจะแลกเปลี่ยนทัศนะความเห็นเกี่ยวกับประเด็นต่างประเทศที่มีความสำคัญ อาทิ สถานการณ์ในทะเลจีนใต้ สถานการณ์ประเทศยูเครน และตะวันออกกลาง รวมทั้งหารือกิจกรรมเพื่อเสนอต่อที่ประชุมระดับรัฐมนตรีในเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๗ ต่อไป

ในโอกาสดังกล่าว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศจะเน้นย้ำบทบาทของไทยในเวทีอาเซียน รวมทั้งบทบาทของไทยในฐานะประเทศผู้ประสานงานกรอบความร่วมมืออาเซียน – จีน และเป็นอีกเวทีในการพบปะผู้แทนประเทศต่างๆ ในการชี้แจงและทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทย และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศไทย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ