กระทรวงการต่างประเทศจัดการบรรยายสรุปแก่ผู้ได้รับพระราชทานทุนโครงการเยาวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 18, 2014 13:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๕๗ กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการบรรยายสรุปแก่ผู้ได้รับพระราชทานทุนโครงการเยาวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี ๒๕๕๖ ซึ่งกำลังจะเดินทางไปศึกษาและทำวิจัยในสหรัฐอเมริกา โดยมีนายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ และนายทรงศัก สายเชื้อ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ ร่วมบรรยาย

โครงการเยาวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๐ ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ ครั้งที่ ๒/๒๕๕๐ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทยที่รักและมุ่งมั่นในวิชาชีพด้านการแพทย์ ดำเนินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก คัดเลือกโดยคณะกรรมการอำนวยการ คณะกรรมการดำเนินการ และคณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัครรับทุนโครงการเยาวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล โดยผู้ได้รับคัดเลือกจะได้รับพระราชทานทุนไปศึกษาวิจัย ฝึกปฏิบัติวิชาชีพ หรือปฏิบัติงานด้านการพัฒนาชุมชน ในต่างประเทศหรือในประเทศเป็นเวลา ๑ ปี ได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายต่างๆ และให้นับเวลาการที่เข้าร่วมโครงการเป็นเวลาใช้ทุนหลังจากสำเร็จการศึกษาแพทย์แล้วด้วย นับตั้งแต่การจัดตั้งโครงการ มีเยาวชนได้รับพระราชทานทุนดังกล่าวรวมทั้งสิ้น ๔ รุ่น

สำหรับผู้ได้รับพระราชทานทุนโครงการเยาวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี ๒๕๕๖ ทั้ง ๕ คนเป็นเยาวชนรุ่นที่ ๕ ที่ได้รับพระราชทานทุน และมีกำหนดเดินทางไปศึกษาและทำวิจัยในสหรัฐอเมริกา โดยมีรายละเอียด ดังนี้

          ๑. นายเจนวิทย์  วงศ์บุญสิน               คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

ไปศึกษาต่อ ณ The Humphreys Lab Harvard Stem Cell Institute, Brigham and Women’s Hospital, Boston, Massachusetts, USA

          ๒. นางสาวเพราพะงา  อุดมภาพ           คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

ไปศึกษาต่อ ณ Stanford University School of Medicine, Stanford, California, USA

          ๓. นายศุภวิชญ์  เจษฏาชัย                คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

ไปศึกษาต่อ ณ Emory University, Atlanta, USA

          ๔. นายภควัต  จงสถิตเกียรติ              คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ไปศึกษาต่อ ณ The Preston Robert Tisch Brain Tumor Center at Duke University Medical Center, USA

          ๕. นายวีรประภาส  กิตติพิบูลย์             คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ไปศึกษาต่อ ณ Cleveland Clinic Main Campus, Cleveland, Ohio, USA

การจัดการบรรยายสรุปในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของบทบาทกระทรวงการต่างประเทศในการสนับสนุนมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ ด้านการประชาสัมพันธ์ โดยเป็นการให้ความรู้ และเตรียมความพร้อมให้แก่เยาวชนผู้ได้รับพระราชทานทุนที่จะเดินทางไปใช้ทุนวิจัยและศึกษาต่อได้เข้าใจภาพรวมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ วัฒนธรรม และการปรับตัวในการใช้ชีวิตในต่างแดน รวมถึงการเป็นตัวแทนประเทศไทยในการแสดงความคิดเห็น และนำเสนอมุมมองที่ดีเกี่ยวกับประเทศไทยให้ชาวต่างชาติได้รู้จักด้วย นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังมีโครงการจะสนับสนุนให้เยาวชนผู้ได้รับพระราชทานทุนฯ เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการยุวทูตความดีของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีและแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทยอีกด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ