ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญครั้งที่ 38 มีมติไม่ขึ้นทะเบียนมรดกโลก ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ เป็นมรดกโลกในภาวะอันตราย

ข่าวต่างประเทศ Friday June 20, 2014 13:53 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายเสข วรรณเมธี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่าเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2557 ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญครั้งที่ 38 ที่กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ มีมติไม่ขึ้นทะเบียนมรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ เป็นมรดกโลกในภาวะอันตราย

ผืนป่าดงพญาเย็น – เขาใหญ่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 ซึ่งรัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญในการปกป้องรักษาผืนป่ามาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม International Union for Conservation of Nature (IUCN) ซึ่งเป็นองค์กรตรวจสอบมรดกโลกและทำงานให้แก่ คณะกรรมการ มรดกโลก ได้แสดงความห่วงใยต่อภัยคุกคามต่อผืนป่าดงพญาเย็น – เขาใหญ่ โดยประเด็นที่ IUCN มีความห่วงกังวลอย่างมากคือ การลักลอบตัดไม้พะยูง และการรุกล้ำพื้นที่มรดกโลก ดงพญาเย็น – เขาใหญ่ และเสนอที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกพิจารณาให้ผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ เป็นมรดกโลกในภาวะอันตราย

นายอภิชาติ ชินวรรโณ เอกอัครราชทูตไทยณ กรุงปารีส ผู้แทนถาวรประจำยูเนสโก เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทซ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมอุทธยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมทางหลวง กรมชลประทาน และกรมศิลปากร ได้ชี้แจงและทำความเข้าใจกับประเทศสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลก ถึงความพยายามของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

จากการชี้แจงของไทย ทำให้สมาชิกคณะกรรมการมรดกโลกเข้าใจและชื่นชมความพยายามของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชุมชนในพื้นที่ ตลอดจนประชาชนไทยในทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง และเห็นว่าปัญหานี้มีความซับซ้อนเกี่ยวเนื่องกับหลายประเทศซึ่งต้องใช้เวลาในการแก้ไข ประกอบกับการที่ไทยมีประวัติและผลงานที่ดีในการทำงานแก้ไขปัญหาร่วมกับคณะกรรมการมรดกโลก ทำให้ประเทศสมาชิกจำนวนมากสนับสนุนไทยให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป โดยยังไม่ขึ้นทะเบียนดงพญาเย็น-เขาใหญ่ เป็นมรดกโลกในภาวะอันตรายในการประชุมครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการมรดกโลกขอให้ไทยจัดทำแผนปฏิบัติการและเดินหน้าแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง ร่วมกับประเทศที่เกี่ยวข้อง โดยให้นำเสนอรายงานความคืบหน้าให้ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกในปี 2558 พิจารณาเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจากนี้ไปหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้เร่งดำเนินการตามคำแนะนำของ คณะกรรมการมรดกโลก เพื่อรักษาผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ มีความปลอดภัยจากภาวะคุกคาม สมเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติที่ทรงคุณค่าโดดเด่นอันเป็นสากลต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ