ไทยจะเข้าร่วมการประชุมคณะทำงานว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วย การปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ ครั้งที่ ๑๑ ระหว่าง ๒๔ – ๒๕ มิถุนายน ๒๕๕๗ ที่บาหลี

ข่าวต่างประเทศ Friday June 20, 2014 16:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในช่วงวันที่ ๒๔- ๒๕ มิถุนายน ๒๕๕๗ นายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร อธิบดีกรมอาเซียน จะเป็นประธานร่วมการประชุมร่วมกับนาย He Wei รองอธิบดีกรมเขตแดนและกิจการมหาสมุทร กระทรวงการต่างประเทศจีนในการประชุมคณะทำงานว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ ครั้งที่ ๑๑ (The 11th ASEAN-China Joint Working Group on the Implementation of the Declaration on the Conduct of Parties in the South China Sea: JWG on DOC) ที่บาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยการเป็นประธานร่วมดังกล่าวของไทยเป็นไปตามที่ไทยเป็นประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-จีน ระยะเวลา ๓ ปี (๒๕๕๕-๒๕๕๘)

การประชุม JWG on DOC ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อรักษาพลวัตของการหารือเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือในทะเลจีนใต้ภายใต้กรอบปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (DOC) ให้มีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น รวมทั้งผลักดันให้เกิดความคืบหน้าในการเจรจาจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (Code of Conduct in the South China Sea: COC) โดยจะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นสำคัญต่าง ๆ อาทิ หลักการพื้นฐานที่อาเซียนและจีนเห็นพ้องร่วมกันเพื่อใช้ประโยชน์สำหรับการจัดทำ COC มาตรการหรือกลไกเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ DOC เพื่อให้อาเซียนและจีนเกิดความไว้วางใจต่อกัน รูปแบบและแนวทางในการดำเนินการเพื่อนำไปสู่การเจรจาจัดทำ COC ให้แล้วเสร็จ ตามที่ได้รับมอบหมายจากที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (ASEAN-China Senior Officials’ Meeting on the Implementation of the DOC : SOM on DOC) ครั้งที่ ๗ ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่เมืองพัทยา เมื่อเดือนเมษายน ๒๕๕๗ ตลอดจนจัดทำรายงานผลการปฏิบัติตาม DOC และการเจรจาจัดทำ COC ที่จะเสนอให้ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีนรับทราบในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน ในเดือนสิงหาคม ที่กรุงเนปิดอว์

ไทยมีความตั้งใจและมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ที่จะส่งเสริมความร่วมมือ สร้างความเชื่อมั่นและความไว้เนื้อเชื่อใจให้เกิดขึ้นระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนกับจีน และมีกำหนดจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม JWG on DOC ครั้งที่ ๑๒ ต่อเนื่องกับการประชุม SOM on DOC ครั้งที่ ๘ ในช่วงเดือนตุลาคม ๒๕๕๗

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ