ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเดินทางเยือนสาธารณรัฐอินเดียอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 3, 2014 15:51 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๒๘ – ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๗ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ในฐานะรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เดินทางเยือนสาธารณรัฐอินเดียอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญในฐานะแขกของสาธารณรัฐอินเดีย

รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้ประกอบพิธีวางพวงมาลาทหารที่เสียชีวิตในการรบเนื่องในเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ ๑ ที่อนุสาวรีย์ทหารผ่านศึก และได้ตรวจแถวกองเกียรติยศ ๓ เหล่าทัพ ณ กระทรวงกลาโหม สาธารณรัฐอินเดีย จากนั้น ได้เข้าเยี่ยมคำนับ พล.อ.บิกรัม ซิงค์ ผู้บัญชาการทหารบกและผู้บัญชาการทหารสูงสุด สาธารณรัฐอินเดีย เพื่อสนทนาข้อราชการที่เกี่ยวกับกิจการระหว่างกองทัพทั้งสองประเทศที่ทำร่วมกัน เช่น การฝึกร่วมต่างๆ โดยเฉพาะการฝึกคอบร้าโกลด์ที่จะมีขึ้นในปี ๒๕๕๘

นอกจากนี้ รองหัวหน้า คสช. ได้พบหารือกับนายอรุณ เชฏลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและกระทรวงกลาโหม เรื่องการทำให้ภูมิภาคเอเชียมีความเจริญก้าวหน้าอย่างรอบด้านและยั่งยืน พร้อมทั้งได้มีการจัดเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อต้อนรับรองหัวหน้า คสช. โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุดอินเดีย รวมถึงอดีตเอกอัครราชทูตที่เคยประจำการในประเทศไทยเข้าร่วม ทั้งนี้ การเดินทางเยือนสาธารณรัฐอินเดียในครั้งนี้ เป็นการกระชับความสัมพันธ์และมิตรไมตรีระหว่างผู้นำระดับสูงของทั้งสองฝ่าย ในฐานะที่ พล.อ.ธนะศักดิ์ฯ ดำรงตำแหน่งรองหัวหน้า คสช. และในส่วนของกองทัพต่อกองทัพในฐานะ ผบ.ทสส. การเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการในครั้งนี้เป็นการยืนยันความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและมิตรภาพที่ดีระหว่างกัน เนื่องจากทั้งสองประเทศมีประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณีที่คล้ายคลึงกัน นอกจากนี้ ได้มีการหารือถึงความร่วมมือด้านความมั่นคง การฝึกอบรมร่วมกับอินเดียของทั้ง ๓ เหล่าทัพ ซึ่งยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย อินเดียมีความเข้าใจเป็นอย่างดี และพร้อมสนับสนุนความพยายามของไทยในการดำรงความสงบสุขและมีเสถียรภาพ สำหรับด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ทั้งสองประเทศยังคงมีความสัมพันธ์ และความร่วมมือระหว่างกันเช่นเดิม เนื่องจากไม่มีความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในไทย นอกจากนี้ ยังได้มีการหารือเกี่ยวกับการก่อสร้างทางหลวงจากอินเดียผ่านเมียนมาร์เข้าสู่ประเทศไทย ซึ่งคาดว่าการเจรจาจะเสร็จสิ้นภายในปี ๒๕๕๙ โดยการเยือนของรองหัวหน้า คสช. ถือเป็นแขกจากต่างประเทศคณะแรกที่เยือนอินเดียอย่างเป็นทางการหลังจากอินเดียจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ซึ่งอินเดียพร้อมเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือในทุกๆ ด้าน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนของทั้งสองประเทศ รวมทั้งการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของประเทศสมาชิกในภูมิภาค

ในโอกาสนี้ รองหัวหน้า คสช. ได้แสดงความขอบคุณอย่างจริงใจที่อินเดียให้ความร่วมมือกับกองทัพบกไทยในทุกๆ ด้านอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความร่วมมือในด้านต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งนี้ ในวันที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๗ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จเยือนสาธารณรัฐอินเดียอย่างเป็นทางการ โดยรัฐบาลอินเดียได้เตรียมให้การต้อนรับอย่างสมพระเกียรติ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


แท็ก อินเดีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ