การประชุมเตรียมการการจัดประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส FEALAC (Forum for East Asia - Latin American Cooperation) ครั้งที่ ๑๕

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 6, 2014 17:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ สิงหาคม ๒๕๕๗ นายทรงศัก สายเชื้อ กรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ เป็นประธานการประชุมเตรียมการการจัดประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส FEALAC (Forum for East Asia - Latin American Cooperation) ครั้งที่ ๑๕ และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๙ - ๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๗ ณ Bangkok Convention Centre โรงแรม Central World

ในประการประชุมเตรียมการครั้งนี้ มีหน่วยงาน อาทิ กระทรวงการท่องเที่ยว กระทรวงแรงงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน ๓ สถาบัน (กกร.) เข้าร่วม ที่ประชุมได้หารือประเด็นที่ไทยประสงค์จะผลักดันผ่านการประชุมคณะทำงาน ๔ ด้าน ได้แก่ (๑) ด้านสังคม - การเมือง และการพัฒนาอย่างยั่งยืน (๒) ด้านการค้าการลงทุน การท่องเที่ยว และ MSMEs (๓) ด้านวัฒนธรรม เยาวชน เพศภาวะ และกีฬา และ (๔) ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นวัตกรรม และการศึกษา

ในการประชุมครั้งนี้ ประกอบด้วยการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสและกิจกรรมคู่ขนาน ประกอบด้วยการจัดโต๊ะกลมเสวนาทางวิชาการ (Academic Roundtable) กิจกรรมด้านการท่องเที่ยว การจัดการเสวนาทางธุรกิจ (Business Forum) กิจกรรม FEALAC Showcase ซึ่งเป็นการจัดนิทรรศการและงานออกร้านจากประเทศสมาชิก FEALAC ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะจัดขึ้นที่ลาน Eden 1 ศูนย์การค้า CentralWorld ระหว่างวันที่ ๑๙ - ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๗ เพื่อให้คนไทยได้รู้จัก FEALAC และเพื่อให้ประเทศสมาชิก FEALAC ได้รับทราบถึงศักยภาพของไทยในด้านต่างๆ ให้มากขึ้นด้วย

เวทีความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออกกับลาตินอเมริกา (Forum for East Asia-Latin America Cooperation- FEALAC) ก่อตั้งเมื่อวันที่ ๓ กันยายน ๒๕๔๒ มีชื่อเดิมว่า เวทีหารือระหว่างเอเชียตะวันอ อกกับลาตินอเมริกา (East Asia - Latin America Forum - EALAF) ปัจจุบันมีประเทศสมาชิก ๓๖ ประเทศ (ฝ่ายเอเชียตะวันออก ๑๖ ประเทศ ได้แก่ อาเซียน ๑๐ ประเทศ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และมองโกเลีย และฝ่ายลาตินอเมริกา ๒๐ ประเทศ ได้แก่ อาร์เจนตินา บราซิล โบลิเวีย โคลอมเบีย ชิลี สาธารณรัฐโดมินิกัน เอกวาดอร์ เม็กซิโก ปารากวัย เปรู ปานามา เอลซัลวาดอร์ คอสตาริกา คิวบา อุรุกวัย เวเนซุเอลา นิการากัว กัวเตมาลา ฮอนดูรัส และซูรินาเม)

FEALAC จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภูมิภาคเอเชียตะวันออกกับลาตินอเมริกาในทุกด้าน ได้แก่ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม วิชาการ ฯลฯ การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม FEALAC ของไทยในปีนี้ จึงเป็นโอกาสดีที่จะส่งเสริมบทบาทของไทยกับประเทศในลาตินอเมริกา

ผู้ที่สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ FEALAC สามารถเข้าไปศึกษาและติดตามข่าวสารต่าง ๆ ได้ทางเว็บไซต์ www.fealac.org

Facebook: Felac Thailand

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ