คณะผู้แทนไทยเยือนปาเลสไตน์เพื่อมอบเงินบริจาคให้กับสมาคมเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์

ข่าวต่างประเทศ Monday December 1, 2014 13:58 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ คณะผู้แทนไทย นำโดยนายพิริยะ เข็มพล เอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน ราชอาณาจักรฮัชไมต์จอร์แดน ได้เดินทางเยือนกรุงรามาลาห์ รัฐปาเลสไตน์ เพื่อมอบเงินบริจาค จำนวน ๑๐๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ จากรัฐบาลไทย ให้กับสมาคมเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ (Palestine Red Crescent Society) เพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวปาเลสไตน์จากเหตุการณ์สู้รบในฉนวนกาซาในช่วงเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม ๒๕๕๗ ที่ผ่านมา ซึ่งมีพลเรือนเสียชีวิตมากกว่า ๒,๐๐๐ คน

คณะผู้แทนไทยได้เข้าพบกับนายยูนิส อัลคอทิบ ประธานสมาคมเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ เพื่อมอบเงินบริจาคดังกล่าว พร้อมแจ้งว่า ประเทศไทยได้ติดตามสถานการณ์ในฉนวนกาซาด้วยความห่วงกังวลต่อผลกระทบด้านมนุษยธรรมมาโดยตลอด รัฐบาลไทยจึงได้ตัดสินใจบริจาคเงินจำนวนดังกล่าวเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในฉนวนกาซา นอกเหนือจากที่ได้บริจาคเงินจำนวน ๑๐๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่องค์การบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) ด้วยแล้ว

ประธานสมาคมเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ได้แสดงความขอบคุณมายังรัฐบาลและประชาชนชาวไทย และเน้นว่า จะใช้เงินจำนวนดังกล่าวให้เป็นประโยชน์แก่ประชาชนในฉนวนกาซา ซึ่งขณะนี้ยังต้องการความช่วยเหลือในทุก ๆ ด้าน ทั้งอาหาร ยารักษาโรค อุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่พักอาศัยชั่วคราว และการซ่อมแซมโรงเรียน โรงพยาบาลและโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุการณ์สู้รบที่ผ่านมา

นอกจากนี้ คณะผู้แทนไทยยังได้เยี่ยมคารวะนายมัจดี อัลคอลดี ที่ปรึกษาประธานาธิบดีปาเลสไตน์ด้านการทูตและนายมาเซน ชามียาห์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศปาเลสไตน์ ด้านเอเชีย แอฟริกา และออสเตรเลีย โดยฝ่ายปาเลสไตน์ได้แสดงความกระตือรือร้นที่จะกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆ กับประเทศไทย

ในโอกาสนี้ คณะผู้แทนไทยได้ย้ำท่าทีไทยในการสนับสนุนสิทธิของชาวปาเลสไตน์และส่งเสริมให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหันมาเจรจากัน เพื่อบรรลุการแก้ไขปัญหาสันติภาพในตะวันออกกลางและแนวทาง two-State solution โดยประเทศไทยมีความพร้อมที่จะให้ความร่วมมือด้านการพัฒนากับปาเลสไตน์ในสาขาที่ไทยมีความเชี่ยวชาญ เช่น การพัฒนาและบริหารจัดการการท่องเที่ยว โครงการฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะ และความร่วมมือทางวิชาการ

หมายเหตุ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน ได้รับมอบหมายจากกระทรวงการต่างประเทศให้ทำหน้าที่จุดประสานงานระหว่างประเทศไทยกับรัฐปาเลสไตน์ นับตั้งแต่ได้มีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๕

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ