พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เสด็จเข้าร่วมงานเฉลิมฉลองวันดินโลกครั้งแรกและการเปิดตัวปีดินสากล ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 11, 2014 14:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2557 พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เสด็จเข้าร่วมงานเฉลิมฉลองวันดินโลกครั้งแรกและการเปิดตัวปีดินสากล ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก โดยมีคณะผู้แทนถาวรแห่งประเทศไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก คณะผู้แทนถาวรรัฐกาตาร์ประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก และองค์การเกษตรและอาหารแห่งสหประชาชาติ เป็นผู้ร่วมจัด โดยมีนายนรชิต สิงหเสนี เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรแห่งประเทศไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ทำหน้าที่เป็นประธานร่วมและผู้ดำเนินรายการ

ในโอกาสนี้ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทรงเชิญพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหัวข้อ “Healthy Soils for a Healthy Life” ซึ่งเน้นย้ำถึงความสำคัญของดินต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ โดยปัจจุบัน ทั่วโลกกำลังประสบความท้าทายเกี่ยวกับดิน 2 ประการ ได้แก่ 1) การเสื่อมคุณภาพของดินเนื่องจากการใช้ดินไม่ถูกวิธีและการบริหารจัดการดินไม่เหมาะสม และ 2) การที่ดินไม่มีคุณภาพ ไม่เหมาะแก่การเพาะปลูกจึงไม่สามารถใช้เป็นพื้นที่เกษตรกรรมได้ ซึ่งความท้าทายทั้งสองประการจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยวิธีการอนุรักษ์ดิน ปรับปรุงดินที่เสื่อม และพัฒนาดินให้มีคุณภาพเหมาะแก่การเพาะปลูก เพื่อเป็นหลักประกันความมั่นคงทางอาหารของมนุษย์และความยั่งยืนของระบบนิเวศในระยะยาว (พระราชดำรัสฉบับเต็ม)

นอกจากนี้ นาย Ban Ki-Moon เลขาธิการสหประชาชาติ นาย Sam Kutesa ประธานสมัชชาสหประชาชาติ สมัยที่ 69 และนาย Martin Sajdik ประธานคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติส่งความปรารถนาดีและข้อความร่วมแสดงความยินดี เนื่องในวันดินโลกและการเปิดตัวปีดินสากล อีกทั้ง Ms. Alya Ahmed Saif Al-Thani เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรรัฐกาตาร์ประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก และนาย Robert Bonnie, Under Secretary กระทรวงการเกษตรสหรัฐอเมริกา ได้กล่าวถ้อยแถลง และมีสารวีดิทัศน์จาก นาย Jos? Graziano da Silva ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ และ Ms. Monique Barbut, Executive-Secretary สำนักเลขาธิการอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการแปรสภาพเป็นทะเลทราย เป็นต้น

ในช่วงท้าย มีการแสดงข้อคิดเห็นจากประเทศสมาชิก องค์การภายใต้สหประชาชาติภาคประชาสังคม และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่าง ๆ ซึ่งเน้นย้ำประเด็นสำคัญ ดังนี้ 1) ปัญหาความเสื่อมโทรมของดิน เป็นปัญหาที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังประสบอยู่ ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงด้านอาหาร และความมั่นคงด้านโภชนาการของโลก (Global Food and Nutrition Security) 2) การบริหารจัดการดินอย่างยั่งยืน (Sustainable Soil Management) เป็นหัวใจหลักของการรักษาคุณภาพของดิน 3) การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลก ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิประเทศ สภาพของดิน ซึ่งเป็นความท้าทายที่หลายประเทศต้องมีการบริหารจัดการที่ดี เพื่อรับมือกับปัญหาดังกล่าว

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ