การแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (MERS) (ฉบับที่ ๒)

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 16, 2015 10:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่องค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) ได้เผยแพร่ข้อมูลว่า ในเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน ๒๕๕๘ ได้เกิดการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (Middle East Respiratory Syndrome: MERS) แล้วใน ๗ ประเทศ ได้แก่ ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อิหร่าน กาตาร์ โอมาน จีน สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) และกระทรวงการต่างประเทศได้ออกข่าวสารนิเทศ เมื่อวันที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ แนะนำให้คนไทยที่จะเดินทางไปหรืออาศัยอยู่ในเกาหลีใต้และซาอุดิอาระเบียเพิ่มความระมัดระวัง นั้น
เมื่อวันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๕๘ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดประชุมประสานงานระหว่างส่วนราชการและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท การบินไทย(มหาชน) จำกัด และ บริษัท แอร์เอเชีย เอ็กซ์ จำกัด สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

๑. การแพร่ระบาดโดยเฉพาะที่กำลังเป็นข่าวในเกาหลีใต้นั้น ยังคงจำกัดตัวอยู่ในสถานพยาบาล

โดยยังไม่มีรายงานคนไทยที่ติดเชื้อ ล้มป่วยหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี โดยที่มีคนไทยอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่พบการแพร่ระบาด อาทิ กรุงโซล จังหวัดคยองกี และนครแดจอน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซลจึงได้ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด พร้อมกับให้ข้อแนะนำตลอดจนดำเนินการแจกจ่ายหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือให้กับคนไทย

๒. ในขณะนี้ ยังมิได้มีการประกาศห้ามเดินทางไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาด แต่ขอให้คนไทยที่จะเดินทางไปประเทศเหล่านี้ โดยเฉพาะในกรณีของเกาหลีใต้ ปฏิบัติตนดังนี้

(๑) ดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ล้างมืออย่างสม่ำเสมอ สวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่ชุมชน และหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสถานพยาบาลโดยไม่จำเป็น รวมถึงการไปฟาร์ม การสัมผัสอูฐ การดื่มน้ำนมอูฐ

(๒) ในกรณีของเกาหลีใต้ หากมีอาการเข้าข่ายการติดเชื้อ ขอให้แยกตัวเองอยู่ในที่พักอาศัย และโทรแจ้งสายด่วนของรัฐบาลเกาหลีใต้ ที่เบอร์ ๑๐๙ (ภาษาอังกฤษและเกาหลี) หรือ Korea Travel Hotline ที่เบอร์ ๑๓๓๐ (ภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น) ตลอด ๒๔ ชั่วโมง เพื่อให้ความดูแลอย่างใกล้ชิด และติดต่อสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล ทราบที่เบอร์ (+๘๒) ๒ ๗๙๕ ๐๐๙๕ ต่อ ๑๐๑-๑๐๘

(๓) อย่างไรก็ดี สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ อาทิ โรคเบาหวาน โรคปอดเรื้อรัง โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง ขอให้งดการเดินทางที่ไม่จำเป็นออกไปก่อน

๓. ในส่วนของการแพร่ระบาดในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยเฉพาะซาอุดีอาระเบียซึ่งคาดว่าจะมีคนไทยจำนวนหนึ่งเดินทางไปแสวงบุญในช่วงเดือน สิงหาคม – ตุลาคม ๒๕๕๘ นั้น ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้เตรียมมาตรการรับมือไว้ล่วงหน้าแล้ว โดยรัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้เตรียมวางระบบในการเชื่อมโยงข้อมูลและเตรียมบุคลากรด้านสาธารณสุขสำหรับปฏิบัติงานเพิ่มเติมในช่วงดังกล่าว รวมถึงกำหนดให้ผู้ประสงค์เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ต้องรับการฉีดวัคซีนไข้กาฬหลังแอ่นตามข้อกำหนดของซาอุดีอาระเบีย และวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และสำนักจุฬาราชมนตรี เพื่อเป็นหลักฐานประกอบการขอรับการตรวจลงตราประเภทเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ด้วย

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางและมาตรการเฝ้าระวังของไทย ได้จากเว็บไซต์ของสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ กระทรวงสาธารณสุข ที่ http://beid.ddc.moph.go.th/ และติดตามความคืบหน้าของสถานการณ์ในเกาหลีใต้ ได้จากเว็บไซต์ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ที่ http://www.thaiembassy.org/seoul

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ