รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชา เดินทางเยือนประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 14, 2015 13:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชา พร้อมด้วยคณะ ได้เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของพลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศระหว่างวันที่ ๑๐ – ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๕๘

ในระหว่างการเยือน นายฮอร์ นัมฮงได้เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ที่ห้องสีงาช้าง ทำเนียบรัฐบาล และได้หารือประเด็นความร่วมมือทวิภาคีระหว่างกัน นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีฯ กัมพูชาและคณะได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมชมและศึกษาดูงานโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา โดยรองนายกรัฐมนตรีฯ กัมพูชาได้กล่าวเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมีส่วนสำคัญในการพัฒนาการศึกษาและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของชาวกัมพูชาโดยพระราชทานความช่วยเหลือแก่กัมพูชาด้านการศึกษาที่วิทยาลัยกำปงเฌอเตียล จังหวัดกำปงธมและด้านสาธารณสุขที่จังหวัดมณฑลคีรีและจังหวัดรัตนคีรี โดยฝ่ายกัมพูชาพร้อมรับเสด็จฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จฯ วางศิลาฤกษ์วิทยาลัยแห่งที่ ๒ ณ จังหวัดกำปงสะปือในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ อย่างสมพระเกียรติ

ในวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๘ รองนายกรัฐมนตรีฯ กัมพูชาและคณะได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมชมและศึกษาดูงานโครงการศิลป์แผ่นดินที่พระที่นังอนันตสมาคม จากนั้น รองนายกรัฐมนตรีฯ กัมพูชาได้พบหารือกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยประเด็นสำคัญของการหารือเพื่อขยายความร่วมมือของทั้งสองประเทศ ได้แก่ การร่วมมือเพื่อจัดระบบแรงงานชาวกัมพูชาในประเทศไทย ความร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษบริเวณจังหวัดสระแก้วและจังหวัดตราดเพื่อส่งเสริมการค้าและการพัฒนาชายแดนร่วมกัน การยกระดับจุดผ่านแดนถาวรต่าง ๆ อาทิ บ้านหนองเอี่ยน – สตึงบท รวมถึงประกาศเจตนารมณ์ร่วมเพื่อเปิดจุดผ่านแดนถาวรที่บริเวณช่องอานม้า – อานเซะ และการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนระหว่างกันซึ่งบรรยากาศของการหารือเป็นไปอย่างฉันมิตรและทั้งสองฝ่ายได้เน้นย้ำเจตนารมณ์ที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวเชิญรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาเดินทางมาไทยเพื่อร่วมกิจกรรม Foreign Minister’s Retreat รวมทั้งได้หารือกันเกี่ยวกับการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมไทย-กัมพูชาที่ประเทศไทย

หลังจากนั้น ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมลงนามในความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาว่าด้วยการข้ามแดนไทย – กัมพูชา ซึ่งจะเปิดโอกาสให้แรงงานต่างด้าวตามแนวชายแดนซึ่งอาศัยอยู่บริเวณชายแดนของทั้งสองประเทศสามารถเข้ามาทำงานในลักษณะไป-กลับและตามฤดูกาลในบริเวณชายแดนของอีกประเทศได้ อันจะเอื้อต่อกระบวนการแก้ไขปัญหาแรงงานลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดนของทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีส่งมอบโบราณวัตถุจำนวน ๑๖ รายการคืนแก่กัมพูชา ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงร่วมกันในการต่อต้านการเคลื่อนย้ายผิดกฎหมายและลักลอบข้ามแดนของศิลปวัตถุและแสดงถึงไมตรีจิตที่ทั้งสองประเทศมีต่อกัน

การเยือนครั้งนี้ นับเป็นโอกาสสำคัญในการเน้นย้ำสายสัมพันธ์ระหว่งสองประเทศที่เป็นไปอย่างใกล้ชิดและแน่นแฟ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในโอกาสที่ปี ๒๕๕๘ เป็นปีครบรอบ ๖๕ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – กัมพูชา ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองครบรอบความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่องทั้งในไทยและกัมพูชาตลอดปีนี้

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ