การช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยในอินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 3, 2015 13:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้ออกแถลงการณ์เรื่องความคืบหน้าในการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยในอินโดนีเซีย ฉบับที่ ๑๔ เมื่อวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๘ สรุปความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือลูกเรือประมงกลับไทย และต่อมาได้มีรายงานว่าเป็นความร่วมมือระหว่างองค์กรเอกชนกับกระทรวงการต่างประเทศ นั้น

กระทรวงการต่างประเทศขอเรียนว่า กระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบหลัก ได้ให้ความสำคัญและดำเนินการให้ความช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยนับตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๗ จนถึงวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๘ กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการส่งตัวลูกเรือไทยกลับไทยได้แล้วทั้งสิ้น ๑,๒๔๔ คน โดยดำเนินการอย่างละเอียดอ่อนและคำนึงถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศและกฎหมายภายในของประเทศเจ้าภาพ เพื่อให้การดำเนินการส่งตัวกลับเป็นไปอย่างราบรื่น และสำหรับลูกเรือที่อยู่ระหว่างรอส่งตัวกลับนั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ภายใต้กระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะหน่วยงานหลักเพียงหน่วยงานเดียวที่มีหน้าที่ดำเนินการ ได้ออกหนังสือรับรองสัญชาติ (Certificate of Identity – C.I.) ให้อย่างต่อเนื่อง เพื่อดำเนินการส่งตัวลูกเรือกลับในโอกาสแรก

สำหรับการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ หลังจากที่ลูกเรือเดินทางกลับถึงไทยแล้วนั้น กระทรวงการต่างประเทศจะได้แจ้งให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมทั้งหน่วยงานความมั่นคงอื่นๆ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งในด้านของการเยียวยาและการสอบสวนหาผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ โดยการดำเนินการดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของแนวทางปฏิบัติที่สถานเอกอัครราชทูตทั่วโลกดำเนินการอยู่เป็นประจำ และสำหรับลูกเรือไทยทั้ง ๖๙ คนที่เดินทางกลับถึงไทยเมื่อวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๘ นั้น ตรวจสอบแล้วไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์แต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน ในส่วนของลูกเรือจากประเทศเพื่อนบ้านที่ตกทุกข์ได้ยาก และต้องการเดินทางกลับประเทศของตนนั้น กระทรวงการต่างประเทศ ก็ได้ช่วยเหลือโดยการประสานกับสถานเอกอัครราชทูตของประเทศที่เกี่ยวข้องในอินโดนีเซีย เพื่อให้ดำเนินการส่งตัวลูกเรือเหล่านั้นกลับประเทศของตนต่อไป

กระทรวงการต่างประเทศมีความมุ่งมั่น และดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยในอินโดนีเซีย ตามแนวทางการช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศ ทั้งนี้ หากหน่วยงานใดประสงค์ให้ช่วยเหลือลูกเรือประมงหรือคนไทยตกทุกข์ในอินโดนีเซีย สามารถแจ้งข้อมูลกับกระทรวงการต่างประเทศ ผ่านกรมการกงสุล เพื่อให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตาดำเนินการตรวจสอบและให้การช่วยเหลือต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ