กระทรวงการต่างประเทศจัดงานฉลองครบรอบ ๔๘ ปี ของการก่อตั้งอาเซียนในวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๘

ข่าวต่างประเทศ Monday August 10, 2015 15:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมอาเซียนจะจัดงานฉลองครบรอบ ๔๘ ปี ของการก่อตั้งอาเซียน (ASEAN Day) ในวันจันทร์ที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๘ ตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๗.๓๐ น. ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ตลอดทั้งวัน ราว ๘๐๐ คน โดยจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียนปี ๒๕๕๘ สำหรับเยาวชนและประชาชน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของประชาคมอาเซียน และร่วมเฉลิมฉลองเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ของภูมิภาคที่มีผลต่อประชาคมโลก
ในช่วงเช้า เวลา ๐๙.๐๐ น. นายนรชิต สิงหเสนี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศจะกล่าวเปิดงานเฉลิมฉลอง ๔๘ ปีการก่อตั้งอาเซียน และจะมอบสื่อการเรียนการสอนเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนให้แก่ผู้แทนนักเรียนจากโรงเรียนต่าง ๆ จากนั้นกิจกรรมหลักจะประกอบด้วย 1) การแข่งขันตอบปัญหาอาเซียน (ASEAN Quiz) สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจากทุกภาคของประเทศไทย ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดเป็นประจำทุกปี โดยโรงเรียนที่ชนะเลิศจะได้รับโล่รางวัลและประกาศนียบัตรรวมทั้งเงินรางวัล 2) การจัดนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน เพื่อเผยแพร่ความรู้ในด้านต่างๆ เกี่ยวกับอาเซียน 3) การจัดแสดงผลงานของสมาคมอาเซียน-ประเทศไทย และ 4) กิจกรรมเสริมสำหรับเด็กนักเรียนที่เข้าร่วมงาน อาทิ ซุ้มเกมส์ งานประดิษฐ์ ซุ้มแสตมป์ที่ระลึก ฯลฯ

ในช่วงบ่าย เวลา ๑๔.๐๐ – ๑๗.๓๐ น. กรมอาเซียน ร่วมกับสมาคมอาเซียน-ประเทศไทย จะจัดงานเสวนาภายใต้หัวข้อ “อาเซียนของฉัน ฝันของเรา” มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจของประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจากการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียนที่จะเริ่มขึ้นในสิ้นปี ๒๕๕๘ นี้ โดยเฉพาะสาขาที่ประชาชนและสื่อมวลชนให้ความสนใจมาก ได้แก่ การศึกษา ธุรกิจ สาธารณสุข และแรงงาน อันเป็นพื้นฐานสำคัญในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิให้เกียรติมาร่วมเสวนาหลายท่าน อาทิ นายกิตติ วะสีนนท์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งเป็นอดีตเอกอัครราชทูตและอดีตอธิบดีกรมอาเซียน นพ. สุริยะวงศ์ คงคาเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผศ.ดร. กิตติ ประเสริฐสุข ผู้ประสานงานโครงการ ASEAN Watch คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดร. วิมลกานต์ โกสุมาศ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และนางสาววัชรินทร์ เศรษฐกุดั่น ผู้จัดรายการวิทยุข่าวเข้มประเด็นอาเซียน สถานีวิทยุ อสมท. FM 96.5 MHz

ในการนี้ กระทรวงการต่างประเทศขอเรียนเชิญผู้ที่สนใจร่วมรับฟังการเสวนาดังกล่าว ลงทะเบียนสำรองที่นั่งได้ที่ aseanthailand@hotmail.com ทั้งนี้ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นในการเข้าร่วม

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ