ถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรี การประชุมผู้นำโลกว่าด้วยความเสมอภาคระหว่างเพศและการเสริมพลังสตรี: จากคำมั่นสู่การปฏิบัติ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 5, 2015 16:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

ถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรี

การประชุมผู้นำโลกว่าด้วยความเสมอภาคระหว่างเพศและการเสริมพลังสตรี:

จากคำมั่นสู่การปฏิบัติ

(Global Leaders’ Meeting on Gender Equality and Women’s Empowerment: A Commitment to Action)

วันอาทิตย์ที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๕๘

สำนักงานสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก

ท่านประธาน

ท่านประมุขรัฐ ท่านผู้นำรัฐบาล

และท่านผู้มีเกียรติทุกท่าน

ในนามของรัฐบาลไทย ผมขอแสดงความยินดีกับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนและสหประชาชาติ โดยเฉพาะองค์การ UN Women ที่ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งนี้

ปีนี้เป็นปีที่สำคัญ เนื่องจากเป็นปีที่ครบรอบ ๒๐ ปีของปฏิญญาและแผนปฏิบัติการปักกิ่ง อีกทั้งยังเป็นปีที่ผู้นำได้ร่วมกันรับรองวาระการพัฒนาภายหลังปี ค.ศ. ๒๐๑๕ ซึ่งรวมถึงเป้าหมายที่จะบรรลุความเสมอภาคระหว่างเพศ

ท่านผู้มีเกียรติทุกท่าน

ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการว่าด้วยสถานภาพสตรี สมัยที่ ๕๙ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และได้รับทราบความก้าวหน้าของการดำเนินการตามปฏิญญาปักกิ่ง ซึ่งส่งผลให้สตรีและเด็กผู้หญิงในทุกภูมิภาค ได้รับโอกาสและความเสมอภาคเท่าเทียมกับผู้ชายในด้านต่างๆ แต่ก็ยังคงมีประเด็นท้าทายที่ต้องดำเนินการต่อไปเพื่อให้เกิดความเสมอภาคอย่างแท้จริง ให้ผู้หญิงสามารถดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี มีส่วนร่วมในสังคม และการพัฒนาประเทศอย่างเต็มที่

สำหรับประเทศไทย ได้เริ่มดำเนินงานด้านสตรีตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๑๕ และได้ทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมศักยภาพของผู้หญิงให้เป็นกำลังสำคัญ สามารถเดินเคียงบ่าเคียงไหล่กับผู้ชายอย่างสง่างาม

รัฐบาลไทยมีนโยบายการศึกษาถ้วนหน้า ที่ทำให้เยาวชนหญิงชายมีโอกาสได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียม และสามารถบรรลุเป้าหมาย MDGs ในการขจัดความไม่เท่าเทียมทางเพศในการศึกษาทุกระดับได้

นอกจากนี้ ประเทศไทยยังได้ปรับปรุงและพัฒนากฎหมาย เพื่อส่งเสริมสิทธิและความเสมอภาคระหว่างเพศ คุ้มครองผู้หญิงจากความรุนแรงในครอบครัว การถูกล่วงละเมิดและคุกคามทางเพศในการทำงาน รวมทั้งดำเนินการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง มีมาตรการดูแลและฟื้นฟูผู้เสียหายที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้หญิงและเด็ก

ล่าสุด ประเทศไทยได้ประกาศใช้ พ.ร.บ. ส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ ตั้งแต่วันที่ ๙ กันยายนที่ผ่านมา เพื่อคุ้มครองทุกคนจากการถูกเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศสภาพ

ท่านผู้มีเกียรติทุกท่าน

ประเทศไทยมุ่งมั่นที่จะดำเนินการเพื่อสตรีในเรื่องต่อไปนี้

ประการที่หนึ่ง การจัดทำหลักสูตรบทบาทหญิงชายเพื่อปลูกฝังเจตคติที่ดีเกี่ยวกับบทบาทระหว่างเพศในสังคมตั้งแต่ยังเด็ก ให้ยอมรับความเท่าเทียมระหว่างเพศอย่างแท้จริง

ประการที่สอง การจัดเก็บข้อมูลโดยจำแนกเพศ เพื่อเป็นพื้นฐานในการวิเคราะห์สถานการณ์ นโยบาย หรือปัญหาต่างๆ อย่างมีมุมมองมิติหญิงชาย และติดตามการบรรลุเป้าหมายการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศในด้านต่างๆ

ประการที่สาม การจัดอบรมหน่วยงานระดับชาติที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันผลักดันการจัดทำงบประมาณที่คำนึงถึงมิติหญิงชาย

นอกจากนี้ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของไทยฉบับต่อไป จะให้ความสำคัญกับการให้คนเป็นศูนย์กลาง การมีส่วนร่วม และการลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งจะให้ผู้หญิงมีส่วนร่วมผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างเท่าเทียมมากยิ่งขึ้น

ท่านผู้มีเกียรติทุกท่าน

การส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศไม่ใช่เรื่องของผู้หญิงเท่านั้น ผู้ชายต้องมีบทบาทสำคัญร่วมผลักดันให้เกิดเจตคติที่ดี นำไปสู่การยุติการเลือกปฏิบัติและความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก

ผมเชื่อว่า การส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศเริ่มจากตัวเรา เริ่มจากที่บ้าน ที่โรงเรียน และจากสภาพแวดล้อมใกล้ๆ ตัว เราทุกคนสามารถมีส่วนช่วยเปลี่ยนแปลงสังคมไปในทางที่ดีขึ้นได้

ขอบคุณครับ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ