รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วม ว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ ๑๓

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 21, 2015 13:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วม ว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ ๑๓ และการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยยุทธศาสตร์ การพัฒนาร่วมสำหรับพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย ระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ ๔

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี (Joint Commission for Bilateral Cooperation : JC)ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ ๑๓ และการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วมสำหรับพื้นที่ชายแดน (Joint Development Strategy for Border Areas : JDS) ไทย-มาเลเซีย ระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ ๔ระหว่างวันที่ ๒๑ – ๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๘ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย

การประชุม JC ทวิภาคีไทย-มาเลเซีย เป็นเวทีการประชุมเพื่อหารือประเด็นความร่วมมือทวิภาคีระหว่างสองประเทศที่ครอบคลุมในทุกมิติ ทั้งด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคมวัฒนธรรม โดยคาดว่า จะมีการหารือกันในประเด็นที่อยู่ในความสนใจของทั้งสองฝ่าย อาทิ ความร่วมมือบริเวณชายแดน การคมนาคมและโทรคมนาคม การค้าการลงทุนและอุตสาหกรรมฮาลาล แรงงาน การต่อต้านการค้ามนุษย์ การท่องเที่ยว ตลอดจนหารือประเด็นความร่วมมือในภูมิภาคผ่านกรอบความร่วมมืออาเซียน

การประชุม JDS ไทย-มาเลเซีย เป็นเวทีการประชุมเพื่อหาแนวทางความร่วมมือระหว่างไทยและมาเลเซียในการพัฒนาเศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ชายแดน การอำนวยความสะดวกด้านคมนาคมในพื้นที่ชายแดน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการฝึกอบรมในพื้นที่ชายแดน เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจโดยรวมและส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ

การประชุมทั้งสอง เป็นส่วนหนึ่งของกลไกสนองยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศของไทยและมาเลเซีย ตามแผนพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจแห่งชาติฉบับที่ ๑๑ (๒๕๕๕ – ๒๕๕๙) และ 11th Malaysia Plan (๒๕๕๙ - ๒๕๖๓) ที่มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมความกินดีอยู่ดีของประชาชน ความเชื่อมโยงในพื้นที่ชายแดนระหว่างไทยกับมาเลเซีย รวมถึงสนับสนุนแผนแม่บทของอาเซียนด้านการเชื่อมโยงทางโครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนการอำนวยความสะดวกด้านกฎหมายและความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับประชาชนในโอกาสที่ไทยและมาเลเซียจะก้าวสู่การเป็นประชาคมอาเซียน รวมทั้งความร่วมมือในอนุภูมิภาคในกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (Indonesia – Malaysia – Thai Growth Triangle : IMT-GT)

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ