สรุปภาพรวมการจัดกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติฯ ของคณะกรรมการฝ่ายจัดกิจกรรมในต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 11, 2015 13:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ ขอแจ้งสรุปภาพรวมการจัดกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๘ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๘ ในส่วนของคณะกรรมการฝ่ายจัดกิจกรรมในต่างประเทศ ดังนี้

๑. การจัดกิจกรรมในต่างประเทศ

สรุปยอดผู้เข้าร่วมกิจกรรมในต่างประเทศได้ ๙,๘๐๕ คน โดยเมืองที่มีการลงทะเบียนสูงที่สุดได้แก่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น (๔๙๙ คน) ตามด้วยนครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา (๓๕๔ คน) และเมืองเสียมราฐ กัมพูชา (๒๕๕ คน) ทั้งนี้ จะมีการจัดกิจกรรมปั่นจักรยานรวมทั้งสิ้น ๖๖ เมือง และกิจกรรมถวายราชสดุดีใน ๑๗ เมืองที่ไม่สามารถจัดกิจกรรมปั่นจักรยานได้เนื่องจากข้อจำกัดด้านกฎระเบียบและสภาพอากาศ รวมครบทั้ง ๙๖ สำนักงานในต่างประเทศ

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะจัดตั้งศูนย์อำนวยการและประสานการจัดกิจกรรมในต่างประเทศ ระหว่างวันที่ ๑๐ – ๑๒ ธันวาคม ๒๕๕๘ เพื่อประสานงานโดยตรงกับสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่อย่างใกล้ชิดด้วย

๒. การจัดขบวนนานาชาติ และนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ

กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับกรมข่าวทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ได้เชิญชวนคณะทูตและผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศที่พำนักอยู่ในประเทศไทยร่วมกิจกรรมปั่นจักรยาน และชมโขนกลางแปลงพระราชทาน ในวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๘ โดยได้รับการตอบรับอย่างดี มีผู้เข้าร่วมในขบวนนานาชาติ (ขบวน D1) รวมทั้งสิ้น ๑๙๙ คน ประกอบด้วยเอกอัครราชทูตจาก ๒๔ ประเทศ คณะทูตและผู้ช่วยทูตทหารจาก ๓๐ ประเทศ ข้าราชการระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศและกรมข่าว โดยขบวนดังกล่าวจะร่วมปั่นจักรยานตามเส้นทางจากลานพระราชวังดุสิต ถึงจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมระยะทาง๗ กิโลเมตร

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการฝ่ายจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ จัดนิทรรศการในชื่อว่า “ทรงเป็นมหาราชาที่โลกแซ่ซ้องสรรเสริญ” ในวันที่ ๑๑ – ๑๓ ธันวาคม ๒๕๕๘ ณ สนามเสือป่า โดยนิทรรศการดังกล่าวจะนำเสนอหัวข้อต่าง ๆ ดังนี้

(๑) พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการต้อนรับพระราชอาคันตุกะและบุคคลสำคัญจากต่างประเทศ

(๒) รางวัลที่นานาประเทศและองค์การระหว่างประเทศทูลเกล้าฯ ถวาย

(๓) การน้อมนำแนวคิดการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในต่างประเทศ

(๔) มุมถ่ายภาพซึ่งจำลองภาพเมืองโลซาน ที่ประทับในขณะยังทรงพระเยาว์

(๕) การจำลองต้นศรีมหาโพธิ์เป็น “ต้นไม้ความดี” ซึ่งจะเป็นจุดเด่นกลางนิทรรศการให้ประชาชนผู้มาเยี่ยมชมสามารถเขียนข้อความถวายพระพรและถวายปณิธานความดี

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ