ถ้อยแถลงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในพิธีส่งมอบตำแหน่งประธานกลุ่ม ๗๗

ข่าวต่างประเทศ Monday January 18, 2016 14:51 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๕๙ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวถ้อยแถลงในพิธีรับมอบตำแหน่งประธานกลุ่ม ๗๗ (G77) วาระปี ๒๕๕๙ อย่างเป็นทางการ ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก โดยมีรายละเอียด ดังนี้
ไทย ในฐานะประธานกลุ่ม ได้กำหนดหัวข้อหลักสำหรับวาระการเป็นประธานกลุ่ม ๗๗ ในปี ๒๕๕๙ ว่า “จากวิสัยทัศน์สู่การปฏิบัติ: ความเป็นหุ้นส่วนที่ครอบคลุมทุกฝ่ายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” โดยในช่วงที่ดำรงตำแหน่งประธานไทยจะให้ความสำคัญกับ ๔ ประเด็นหลัก ได้แก่

๑. ไทยจะผลักดันการบรรลุวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. ๒๐๓๐ และวาระปฏิบัติการแอดดิสอาบาบาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยดำเนินแนวทางพัฒนาที่ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมและเรียนรู้จากแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศของประเทศสมาชิก โดยไทยพร้อมที่จะแบ่งปันประสบการณ์และแนวปฏิบัติในการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหนึ่งในแนวทางพัฒนาเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

๒. ไทยจะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนา (ความร่วมมือใต้-ใต้) โดยจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับประเทศสมาชิกเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรับมือความท้าทายร่วมกัน และฟื้นฟูความร่วมมือระดับโลกเพื่อส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ เพื่อหาแนวทางส่งเสริมความร่วมมือ ตลอดจนจะบริจาคเงินพิเศษจำนวน ๕๒๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ ให้กับกองทุน Perez-Guerrero เพื่อสนับสนุนกิจกรรมและความร่วมมือทางเทคนิคของกลุ่ม

๓. ไทยจะมุ่งสร้างความพร้อมในการตอบสนองอย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงทีต่อผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและลดความเสี่ยงของการเกิดภัยพิบัติ โดยคำนึงถึงความรับผิดชอบร่วมกันในระดับที่แตกต่างกันตามศักยภาพของแต่ละประเทศ

๔. ไทยจะพยายามส่งเสริมการประสานงานระหว่างสำนักงานกลุ่ม ๗๗ ในประเทศต่างๆ เพื่อให้การตอบสนองของกลุ่มเป็นไปอย่างสอดคล้องกัน และตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มอย่างครอบคลุม ทั้งนี้ คำกล่าวของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ปรากฎดังเอกสารแนบ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ