ไทยเป็นเจ้าภาพร่วมจัดการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสกลุ่มเฉพาะกิจของกระบวนการบาหลี ครั้งที่ ๑๐

ข่าวต่างประเทศ Monday February 8, 2016 13:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ นายวิทวัส ศรีวิหค รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเปิดการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสเฉพาะกิจของกระบวนการบาหลี (Bali Process Ad Hoc Group Senior Officials Meeting) ครั้งที่ ๑๐ ณ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพร่วมกับอินโดนีเซียและออสเตรเลีย ประธานร่วมของกระบวนการบาหลี เพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมระดับรัฐมนตรีของกระบวนการบาหลีครั้งที่ 6 ในวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๙ ณ เกาะบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย
รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้เน้นย้ำความมุ่งมั่นของไทยในการแก้ไขปัญหาการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติและการค้ามนุษย์ ร่วมกับประเทศอื่นๆ ในกระบวนการบาหลี Ffpปัจจุบันการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติมิได้เป็นปัญหาของไทยหรือของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเท่านั้น แต่เป็นปรากฏการณ์ระดับโลกที่ทุกประเทศต้องเร่งแก้ไขร่วมกัน

ทั้งนี้ ในฐานะที่ไทยเผชิญกับการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย ไทยจึงให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้โดยเร่งด่วน โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาและการส่งเสริมการพัฒนาที่ประเทศต้นทาง และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือภายใต้กรอบกระบวนการบาหลีเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ในโอกาสเดียวกันนี้ เมื่อวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ ไทยได้หารือกับอีก ๔ ประเทศที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย ได้แก่ บังคลาเทศ มาเลเซีย เมียนมา และอินโดนีเซีย และองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) และสำนักงานว่าด้วย ยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) เพื่อติดตามผลจากการประชุมสมัยพิเศษว่าด้วยการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย ครั้งที่ ๒ เมื่อวันที่ ๓ - ๔ ธันวาคม ๒๕๕๘ ที่กรุงเทพฯ ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบพัฒนาการ การดำเนินการของแต่ละประเทศและองค์กร และยังได้หารือเกี่ยวกับการดำเนินโครงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ระดับภูมิภาค ซึ่งไทยได้ริเริ่มด้วยความร่วมมือกับ IOM เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภัยที่อาจเกิดขึ้นจากการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ และเพื่อส่งเสริมการโยกย้ายถิ่นฐานที่ปลอดภัยและถูกกฎหมาย และส่งสัญญาณเตือนไปยังเครือข่ายกลุ่มค้ามนุษย์ให้หยุดพฤติการณ์ที่ผิดกฎหมาย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ