กระทรวงการต่างประเทศจัดการประชุมสร้างเครือข่ายพันธมิตรวิชาการกับมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 16, 2016 16:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ สถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศกับสถาบันการศึกษาในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางวิชาการและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือในการขับเคลื่อนนโยบายต่างประเทศของไทย เนื่องจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั้งที่ตั้งอยู่ในส่วนกลางและในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ เป็นเสมือนคลังสมองทางวิชาการ มีความเชี่ยวชาญและองค์ความรู้เฉพาะทางที่มีคุณค่าและประโยชน์ต่อภารกิจด้านการต่างประเทศ จึงควรมีการแบ่งปันข้อมูลและบูรณาการความร่วมมือให้มีเอกภาพและดำเนินไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งมีสถาบันการศึกษาที่เข้าร่วมการประชุมฯ จำนวน ๕๘ แห่ง

นายวิทวัส ศรีวิหค รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้เป็นประธานการประชุมฯ โดยมีนายเสขวรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ นายธีรวัฒน์ ภูมิจิตร เอกอัครราชทูตประจำกระทรวง และนางสาวภัทรัตน์ หงษ์ทอง ผู้อำนวยการสถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ เป็นฝ่ายเลขานุการการประชุม รวมทั้งมีผู้แทนจากกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กรมอาเซียน กรมยุโรป กรมเอเชียตะวันออก กรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย และสำนักนโยบายและแผน ร่วมหารือกับผู้บริหารจากมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมการประชุมด้วย

ที่ประชุมฯ เห็นชอบกับแนวทางการสร้างเครือข่ายความร่วมมือใน ๓ ด้าน ได้แก่ พันธมิตรเชิงนโยบายพันธมิตรเชิงวิชาการ และพันธมิตรในด้านบุคลากรและการพัฒนาบุคลากรร่วมกัน ซึ่งผู้บริหารของมหาวิทยาลัยได้นำเสนอหลักสูตรการเรียนการสอน โครงการและกิจกรรมที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานด้านการต่างประเทศ การแลกเปลี่ยนทางวิชาการและบุคลากรกับประเทศเพื่อนบ้านของไทยและต่างประเทศ รวมทั้งข้อเสนอแนะต่างๆ ที่จะเสริมสร้างบทบาทซึ่งกันและกันระหว่างกระทรวงการต่างประเทศและสถาบันการศึกษา ในขณะที่ผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ของกระทรวงการต่างประเทศได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับทิศทาง นโยบายการดำเนินงาน จุดเด่นของความสัมพันธ์กับประเทศต่างๆ ที่ภาควิชาการสามารถเข้ามามีบทบาทร่วมกัน ในการเสริมสร้างการขับเคลื่อนภาพรวมการดำเนินนโยบายต่างประเทศ (Internal Management of External Relations) เพื่อบรรลุเป้าหมาย คือ การนำไปสู่ชีวิตที่ดีขึ้นของคนไทย สร้างสันติสุข ความอยู่ดีกินดี มีศักดิ์ศรีและมีความปลอดภัย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ