นิทรรศการเกี่ยวกับบทบาทของไทยในการเข้าร่วมปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 2, 2016 13:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ – ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับคณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก จัดนิทรรศการเรื่องบทบาทและการสนับสนุนของไทยในภารกิจด้านสันติภาพและปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงและได้รับคำชื่นชมจากผู้ชมและผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่สหประชาชาติและเจ้าหน้าที่คณะผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติของประเทศต่างๆ

นิทรรศการดังกล่าวนอกจากจะนำเสนอบทบาทอันโดดเด่นของไทยที่ช่วยธำรงรักษาสันติภาพความมั่นคงระหว่างประเทศมาอย่างยาวนานและต่อเนื่อง ตลอดจนแสดงถึงการเข้าร่วมในแต่ละภารกิจด้านสันติภาพและปฏิบัติการรักษาสันติภาพของไทยทั่วโลกแล้ว ยังแสดงแนวคิดของไทยซึ่งให้ความสำคัญกับความเชื่อมโยงระหว่างการรักษาสันติภาพ การเสริมสร้างสันติภาพ และการพัฒนาอย่างยั่งยืน นับแต่การเข้าร่วมรักษาสันติภาพในสงครามเกาหลี ติมอร์-เลสเต ดาร์ฟู ซูดาน และปฏิบัติการปราบปรามโจรสลัดในอ่าวเอเดน นอกชายฝั่งโซมาเลีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจของไทยที่ปฏิบัติหน้าที่ ได้ให้ความสำคัญกับ การให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาและการส่งเสริมบทบาทของสตรี

การจัดนิทรรศการครั้งนี้ได้จุดประกายการสนทนาเรื่องแนวโน้มของภารกิจด้านสันติภาพ โดยคำนึงถึงการจัดทำรายงานสำคัญที่ทบทวนเรื่องปฏิบัติการสันติภาพของ High-level Independent Panel on Peacekeeping Operations (HIPPO) และการที่นายกรัฐมนตรีไทยได้แถลงคำมั่นในการประชุมสุดยอดเรื่องการรักษาสันติภาพ (Leaders’ Summit on Peacekeeping 2015) เมื่อวันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๕๘ ในช่วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยที่ ๗๐ ณ นครนิวยอร์กว่า จะสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจด้านการรักษาสันติภาพและจัดส่งเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพไทยเพิ่มเติม โดยเน้นภารกิจด้านการพัฒนา

นอกจากนี้ ยังมีการจัดการอภิปรายเรื่อง “More than Mission Mandate: Towards Sustainable Peace” ซึ่งมีผู้เข้าร่วมรับฟังการอภิปรายประมาณ ๑๐๐ คน โดยการอภิปรายได้กล่าวถึงบทบาทที่มีลักษณะเฉพาะของไทยในการเข้าร่วมปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ รวมทั้งแนวโน้มของปฏิบัติการรักษาสันติภาพในอนาคต โดยมีผู้ร่วมอภิปราย ได้แก่ H.E. Jos? Ramos - Horta อดีตประธานาธิบดีติมอร์เลสเตและประธานของ HIPPO พลเอกบุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการกองกำลังรักษาสันติภาพติมอร์ตะวันออก (UNTAET) และนาย Herv? Ladsous ผู้ช่วยเลขาธิการสหประชาชาติฝ่ายปฏิบัติการรักษาสันติภาพ โดยผู้เข้าฟังการอภิปรายได้รับรู้ถึงบทบาทการรักษาสันติภาพไทยที่ไม่เพียงแต่สร้างความมั่นคงและความปลอดภัยในประเทศเท่านั้น หากยังทำภารกิจที่เป็นการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่างๆ ได้แก่ ภารกิจฟื้นฟูติมอร์-เลสเตด้วยโครงการพัฒนาชนบท ซึ่งสามารถเอาชนะใจของชาวติมอร์ และสร้างความไว้วางใจเพื่อเพิ่มความชอบธรรมสำหรับการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ