การประชุมผู้ทรงคุณวุฒิระดับสูงของประเทศกลุ่ม ๗๗ ว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนา และการประชุม Annual Meeting of Chairmen/Coordinators of the G-77 Chapters ครั้งที่ ๔๗

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 8, 2016 13:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

ประเทศไทยในฐานะประธานกลุ่ม ๗๗ ณ นครนิวยอร์ก วาระปี ๒๕๕๙ จะจัดการประชุมผู้ทรงคุณวุฒิระดับสูงของประเทศกลุ่ม ๗๗ ว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนา (High-Level Panel of Eminent Personalities of the South on South-South Cooperation) ระหว่างวันที่ ๙ – ๑๐ มีนาคม ๒๕๕๙ ที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเปิดการประชุมในวันที่ ๙ มีนาคม ๒๕๕๙ ที่กระทรวงการต่างประเทศ ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องมาจากการประชุม South Summit ครั้งที่ ๒ ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อปี ๒๕๔๘ ในการเป็นเวที เพื่อแสวงหากรอบในการพัฒนาเพื่อสนับสนุนการมีส่วนร่วมและการรวมตัวของประเทศกำลังพัฒนาเข้ากับระบบเศรษฐกิจโลกยุคโลกาภิวัตน์ โดยการประชุมผู้ทรงคุณวุฒิฯ ได้จัดมาแล้ว ๕ ครั้ง ซึ่งครั้งล่าสุดได้จัดขึ้นที่ กรุงแอลเจียร์ ประเทศแอลจีเรีย ในปี ๒๕๕๗

คณะผู้ทรงคุณวุฒิที่จะเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ประกอบด้วยอดีตรัฐมนตรี ผู้บริหารองค์การระหว่างประเทศ เช่น UNCTAD และ ESCAP เอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรจากนครนิวยอร์ก และประธานกลุ่ม ๗๗ ในจุดประสานงานต่างๆ ซึ่งจะเข้าร่วมการประชุมฯ เพื่อระดมสมองร่วมกันในการออกแบบสถาปัตยกรรมของความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนาเพื่อรองรับบริบทและความท้าทายใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายหลังที่สหประชาชาติได้รับรองวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. ๒๐๓๐

หัวข้อหลักของการประชุมฯ ประกอบด้วย ๑) การกำหนดยุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนา เพื่อการอนุวัติวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. ๒๐๓๐ ๒) บทบาทของกลุ่ม ๗๗ ในการเสริมสร้างสถาปัตยกรรมความร่วมมือพหุภาคีและความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนา และ ๓) แนวทางและวิธีการในการระดมทุนและการดำเนินการ เพื่อการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนา

สำหรับวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๕๙ ผู้เข้าร่วมการประชุมจะเดินทางไปศึกษาดูงาน ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งคณะผู้เข้าร่วมการประชุมจะได้มีโอกาสศึกษาการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

นอกจากนี้ ในวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๕๙ ไทยจะจัดการประชุม Annual Meeting of Chairmen / Coordinators of the G-77 Chapters ครั้งที่ ๔๗ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในการประสานงานระหว่างจุดประสานงานต่าง ๆ ของกลุ่ม ๗๗ ได้แก่ นครนิวยอร์ก กรุงเวียนนา นครเจนีวา กรุงโรม กรุงปารีส กรุงไนโรบี และกรุงวอชิงตัน โดยเอกอัครราชทูตไทยในประเทศซึ่งประจำการอยู่ที่เมืองดังกล่าวจะเข้าร่วมการประชุมด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ