ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue – ACD) ครั้งที่ ๑๔

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 9, 2016 13:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue –ACD) ครั้งที่ ๑๔ ระหว่างวันที่ ๙ – ๑๐ มีนาคม ๒๕๕๙ ที่โรงแรมสยามเคมปินสกี้ กรุงเทพฯ โดยในวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๕๙ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะให้เกียรติกล่าวเปิดการประชุม จากนั้น นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นประธานการประชุม โดยมีผู้แทนระดับสูงจาก ๓๓ ประเทศสมาชิกเข้าร่วม

ACD เป็นกรอบความร่วมมือที่จัดตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๔๕ โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นเวทีของภูมิภาคเอเชียที่เชื่อมโยงประเทศต่าง ๆ ในเอเชียไว้ด้วยกัน ภายใต้บรรยากาศที่เป็นมิตร และไม่เป็นทางการ เพื่อเปิดโอกาสให้มีการหารือระดับนโยบาย แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และหามาตรการส่งเสริมความร่วมมือและแก้ไขปัญหาและความท้าทายต่างๆ โดยผนวกเอาศักยภาพและจุดเด่นของประเทศต่าง ๆ ในเอเชียเข้าด้วยกัน ตลอดจนส่งเสริมกระบวนการรวมตัวในภูมิภาคและเสริมสร้างความเป็นเอเชียร่วมกัน

หัวข้อหลักของการประชุมในครั้งนี้คือ “ACD – The Way Forward” โดยผู้แทนระดับสูงจากประเทศสมาชิก ACD ทั้ง ๓๓ ประเทศจะเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมเพื่อหารือแนวทางในการส่งเสริมความร่วมมือในอนาคต ตลอดจนต้อนรับเนปาลเข้าร่วมเป็นสมาชิกลำดับที่ ๓๔ ของ ACD อย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ ประเทศไทย ยังจะใช้โอกาสดังกล่าว หยิบยกประเด็นการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยจะนำเสนอแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้ประเทศสมาชิกได้ศึกษาและสามารถที่จะนำไปใช้เป็นแนวทางหนึ่งในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. ๒๐๓๐ ของสหประชาชาติ

ไทยเป็นประธานและประเทศผู้ประสานงาน ACD สำหรับปี ๒๕๕๙ ต่อจากซาอุดีอาระเบีย โดยการประชุมครั้งนี้ นับเป็นการประชุมรัฐมนตรี ACD ครั้งที่ ๓ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ หลังจากที่เคยเป็นเจ้าภาพครั้งที่ ๑ ที่ชะอำ เมื่อปี ๒๕๔๕ และครั้งที่ ๒ ที่เชียงใหม่ เมื่อปี ๒๕๔๔

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ