ผู้อำนวยการใหญ่ IOM เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 7, 2017 13:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ เวลา ๑๑.๐๐ น. นาย William Lacy Swing ผู้อำนวยการใหญ่องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (International Organization for Migration: IOM) เข้าเยี่ยมคารวะและหารือกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสที่เดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมนานาชาติรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล

นาย Swing ได้กล่าวยินดีต่อความสำเร็จของการประชุมนานาชาติรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล และการเข้ารับตำแหน่งประธานกลุ่มนโยบายต่างประเทศและสุขภาพโลก (Foreign Policy and Global Health: FPGH) ในปี ๒๕๖๐ ของไทย รวมทั้งชื่นชมไทยในฐานะผู้มีบทบาทสำคัญในประเด็นสุขภาพของผู้โยกย้ายถิ่นฐาน (Migrant Health) ในเวทีระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแสดงความยินดีต่อการปรับสถานะของ IOM จากผู้สังเกตการณ์ขึ้นเป็นสมาชิกกลไกต่าง ๆ (Related Organization) ของสหประชาชาติ เมื่อวันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๕๙ ซึ่งนาย Swing ได้กล่าวว่าการเข้ามาอยู่ภายใต้สหประชาชาติ จะทำให้ IOM มีบทบาทในการบริหารจัดการการโยกย้ายถิ่นฐานระหว่างประเทศร่วมกับสหประชาชาติ ได้มากขึ้นอย่างเป็นระบบ

ทั้งสองฝ่ายหารือเกี่ยวกับความร่วมมือที่ดียิ่งระหว่างไทยกับ IOM ซึ่งยาวนานถึง ๔๐ ปี โดยล่าสุดในปี ๒๕๕๙ IOM ได้สนับสนุนรัฐบาลไทยในการส่งกลับผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมา (ผภร.) กลุ่มนำร่อง จำนวน ๗๑ คนกลับเมียนมา และรัฐบาลไทยได้สนับสนุน IOM ในการดำเนินโครงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ระดับภูมิภาคเรื่องการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย

อนึ่ง IOM เป็นหนึ่งในเจ้าภาพร่วมการประชุมนานาชาติรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล โดยเจ้าภาพร่วมอื่น ได้แก่ องค์การอนามัยโลก ธนาคารโลก โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ โครงการร่วมเอดส์แห่งสหประชาชาติ กองทุนโลกเพื่อการต่อสู้โรคเอดส์ วัณโรค และมาลาเรีย องค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐฯ องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น มูลนิธิคณะกรรมการการแพทย์จีน (China Medical Board) มูลนิธิร็อคกี้เฟลเลอร์ (Rockefeller Foundation) ชัทแธมเฮ้าส์ (Chatham House) และมูลนิธิบิลและเมลินดาเกตส์ (Bill and Melinda Gates Foundation)

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ