ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 2, 2017 15:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

นางแคร์รี หล่ำ (Carrie Lam) ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนมีกำหนดเยือนไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ ๓ - ๕ สิงหาคม ๒๕๖๐ ในฐานะแขกของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์รองนายกรัฐมนตรี เพื่อกระชับความสัมพันธ์ไทยและฮ่องกงภายหลังจากที่เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐

กำหนดการหลักของการเยือนจะมีขึ้นในวันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๖๐ โดยนางหล่ำมีกำหนดเข้าถวายราชสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และพบหารือกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ และผู้บริหารส่วนราชการของไทยที่เกี่ยวข้อง ที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยจะหารือเกี่ยวกับโอกาส และลู่ทางการขยายความร่วมมือระหว่างกันโดยเฉพาะในด้านการค้า การลงทุน เศรษฐกิจสร้างสรรค์ การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor) Thailand 4.0 ดิจิทัล และการท่องเที่ยว รวมทั้งมีกำหนดพบภาคเอกชนเพื่อหารือเกี่ยวกับโอกาสการลงทุนสำหรับฮ่องกงในกลุ่มประเทศ CLMVT และการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งอนาคตด้วย

อนึ่ง นางหล่ำได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเมื่อวันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๖๐ การเยือนครั้งนี้เป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกของผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงนับตั้งแต่มีการจัดตั้งเขตบริหารพิเศษฮ่องกงในปี ๒๕๔๐ และเป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ครั้งที่ ๒ ของนางหล่ำ โดยก่อนหน้านี้ นางหล่ำเคยเยือนไทยในสมัยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีบริหารอาวุโส (Chief Secretary for Administration) ระหว่างวันที่ ๔ - ๖ กันยายน ๒๕๕๖ ทั้งนี้ ไทยเป็นหนึ่งในประเทศแรก ๆ ที่นางหล่ำเลือกเยือนภายหลังเข้ารับตำแหน่งผู้บริหารสูงสุด โดยนางหล่ำได้เยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ ๒ - ๓ สิงหาคม ๒๕๖๐

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ