การพบหารือระหว่างรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 23, 2018 13:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๖๑ นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับนายมาร์ค ฟิลด์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร ซึ่งเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีและแสดงจุดยืนของสหราชอาณาจักรที่ต้องการเพิ่มบทบาทและความสัมพันธ์ในภูมิภาคโดยเฉพาะกับอาเซียน

ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงความร่วมมือในภูมิภาคภายใต้กรอบอาเซียนและกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong Economic Cooperation Strategy: ACMECS) โดยฝ่ายไทยได้เชิญชวนให้สหราชอาณาจักรพิจารณาร่วมเป็นหุ้นส่วนในการพัฒนา (development partner) ภายใต้กรอบความร่วมมืออนุภูมิภาคดังกล่าว ในโอกาสนี้ ฝ่ายไทยได้แสดงความพร้อมที่จะต้อนรับนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรเยือนไทยในช่วงที่ไทยเป็นประธานอาเซียน ตามที่นายกรัฐมนตรีได้กล่าวเชิญไว้ในช่วงการเยือนสหราชอาณาจักรเมื่อเดือนมิถุนายน ๒๕๖๑

ทั้งสองฝ่ายยินดีที่การดำเนินการตามผลการหารือเชิงยุทธศาสตร์ไทย - สหราชอาณาจักร ครั้งที่ ๓ เมื่อต้นเดือนมกราคม ๒๕๖๑ มีความคืบหน้าในหลายประการ อาทิ การแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูง การขยายระยะเวลากองทุนนิวตัน ความร่วมมือด้านการทหาร ด้านศุลกากร ด้านเทคโนโลยีทางการเงิน (FinTech) และทั้งสองฝ่ายมุ่งมั่นจะเพิ่มพลวัตความร่วมมือทางเศรษฐกิจทั้งในด้านการค้าการลงทุน โดยเฉพาะในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) รวมทั้งการจัดทำความตกลงการค้าในอนาคตหลังจากที่สหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป

ในประเด็นระหว่างประเทศ ได้มีการหารือความร่วมมือเกี่ยวกับประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายมีความห่วงกังวล ได้แก่ การต่อต้านการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าผิดกฎหมาย การต่อต้านการใช้แรงงานทาสยุคใหม่ รวมทั้งสถานการณ์ในรัฐยะไข่

นอกจากนี้ ได้หารือกันเรื่องความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทางทูตและการอำนวยความสะดวกการตรวจลงตราให้แก่พ่อครัว/แม่ครัวไทย ซึ่งจะนำไปสู่ความร่วมมือทั้งระหว่างภาครัฐและในระดับประชาชนต่อไป

ในโอกาสนี้ ฝ่ายไทยได้แสดงความขอบคุณสหราชอาณาจักรสำหรับการต้อนรับนายกรัฐมนตรีอย่างอบอุ่นระหว่างการเยือนสหราชอาณาจักรเมื่อเดือนมิถุนายน ๒๕๖๑ และการให้ความช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีและผู้ช่วยผู้ฝึกสอนออกมาจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย นอกจากนี้ สหราชอาณาจักรมีความยินดีที่ไทยมีพัฒนาการทางการเมืองตามโรดแมป

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ