พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ เรื่อง การกำหนดมาตรการและแนวทางแทนการกักตัวเด็กไว้ในสถานกักตัวคนต่างด้าวเพื่อรอการส่งกลับ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2019 13:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๖๒ นายภาสกร ศิริยะพันธุ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นผู้แทนปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมลงนามในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding – MoU) เรื่อง การกำหนดมาตรการและแนวทางแทนการกักตัวเด็กไว้ในสถานกักตัวคนต่างด้าวเพื่อรอการส่งกลับ ระหว่างหัวหน้าส่วนราชการ ๗ หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงแรงงาน จัดโดยสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานสักขีพยาน และนายธานี ทองภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมเป็นสักขีพยานในฐานะผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นอกจากนี้ มีเอกอัครราชทูตจาก ๑๔ ประเทศ หัวหน้าสำนักงานองค์การระหว่างประเทศในประเทศไทย ได้แก่ International Committee of the Red Cross (ICRC), United Nations High Commissioner for Refugees (UNHCR), United Nations Children’s Fund (UNICEF) และ International Organization for Migration (IOM) ผู้แทนภาครัฐ ภาคประชาสังคม และสื่อมวลชน เข้าร่วมจำนวนทั้งสิ้นประมาณ ๔๐๐ คน

บันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบและแนวทางปฏิบัติงานของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการไม่กักตัวเด็กอายุต่ำกว่า ๑๘ ปีไว้ในสถานกักตัวฯ โดยจะให้อยู่ในความดูแลของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ องค์กรภาคเอกชน หรือองค์กรภาคประชาสังคม และหามาตรการในการช่วยเหลือในระยะยาว ซึ่งนับเป็นนโยบายและการดำเนินการด้านมนุษยธรรมที่สำคัญของรัฐบาลไทย โดยรองนายกรัฐมนตรีฯ ได้กล่าวย้ำความสำคัญที่รัฐบาลไทยให้กับหลักมนุษยธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการคุ้มครองเด็ก และสอดคล้องกับการที่รัฐบาลได้ประกาศให้สิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ

การจัดทำบันทึกความเข้าใจฯ เป็นการดำเนินการตามคำมั่นที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ไว้ในที่ประชุมสุดยอดระดับผู้นำด้านผู้ลี้ภัยของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา (Leaders’ Summit on Refugees) ณ นครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๕๙ ว่า ไทยจะไม่กักตัวเด็กในห้องกักตรวจคนเข้าเมือง โดยคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของเด็ก ซึ่งสอดคล้องกับพันธกรณีของไทยภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก (Convention on the Rights of the Child – CRC) ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้มีส่วนร่วมในการยกร่างบันทึกความเข้าใจฯ ตั้งแต่เริ่มแรก รวมทั้งจัดทำคำแปลภาษาอังกฤษ และจะมีบทบาทในการประสานงานกับ UNHCR IOM และ UNICEF ในการปฏิบัติตามบันทึกความเข้าใจฯ ในระยะต่อไป ซึ่งรวมถึงการจัดประชุมระหว่างหน่วยงานไทยกับองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องเพื่อซักซ้อมความเข้าใจในการปฏิบัติตามบันทึกความเข้าใจฯ

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ