การฉลองครบรอบปีที่ ๖๐ แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 18, 2019 13:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันที่ ๑๗ เมษายน ๒๕๖๒ ราชอาณาจักรไทยกับสหพันธ์สาธารณรัฐบราซิลฉลองครบรอบปีที่ 60 แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน

นับตั้งแต่เดือนเมษายน ๒๕๐๒ ทั้งสองประเทศได้เจริญสัมพันธไมตรีและต่างได้รับผลบวกจากความร่วมมือทวิภาคีที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องและครอบคลุมหลายสาขา ทั้งการค้า การลงทุน เทคโนโลยีการป้องกันประเทศ และการเกษตร นอกจากนี้ ไทยและบราซิลยังแลกเปลี่ยนการสนับสนุนการสมัครของแต่ละฝ่ายในกรอบพหุภาคีต่าง ๆ ด้วย

การแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงระหว่างไทยกับบราซิลในหลายโอกาสตลอดระยะเวลา ๖๐ ปีที่ผ่านมา ได้เป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญในการเสริมสร้างความร่วมมือที่ใกล้ชิดและยังประโยชน์ร่วมกันให้เพิ่มพูนยิ่งขึ้น

การแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันในระดับสูงสุด ได้แก่ การเสด็จพระราชดำเนินเยือนบราซิลอย่างเป็นทางการเมื่อปี ๒๕๓๖ ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในขณะทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร นอกจากนี้ นับตั้งแต่ปี ๒๕๐๒ เป็นต้นมา นายกรัฐมนตรีของไทยได้เยือนบราซิลมาแล้ว ๔ คน

ในโอกาสที่ประเทศไทยและบราซิลกำลังก้าวสู่ทศวรรษใหม่แห่งความสัมพันธ์ ประเทศไทยให้ความสำคัญต่อคุณค่าของสัมพันธภาพอันยาวนานกับบราซิล และจะเดินหน้ายกระดับความร่วมมือระหว่างกันให้เพิ่มพูนยิ่งขึ้น แม้ว่าสองประเทศจะห่างไกลกันทางภูมิศาสตร์ แต่รัฐบาลทั้งสองจะร่วมมือกันส่งเสริมให้ประชาชนจากทุกภาคส่วนของสองประเทศ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม มุ่งมั่นกระชับความสัมพันธ์กันให้แน่นแฟ้น และขยายลู่ทางความร่วมมือในแขนงใหม่ ๆ ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


แท็ก บราซิล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ