แถลงข่าวของประธานการเปิดตัวศูนย์ฝึกอบรมอาเซียนด้านสังคมสงเคราะห์และสวัสดิการสังคม วันที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ กรุงเทพฯ นนทบุรี

ข่าวต่างประเทศ Monday November 4, 2019 14:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

แถลงข่าวของประธาน

การเปิดตัวศูนย์ฝึกอบรมอาเซียนด้านสังคมสงเคราะห์และสวัสดิการสังคม

วันที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ กรุงเทพฯ นนทบุรี

ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๓๕ ในวันนี้ ผู้นาอาเซียนเปิดตัวศูนย์ฝึกอบรมอาเซียนด้านสังคมสงเคราะห์และสวัสดิการสังคม (ASEAN Training Centre for Social Work and Social Welfare: ATCSW) การจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมอาเซียนด้านสังคมสงเคราะห์และสวัสดิการสังคมเป็นข้อริเริ่มภายใต้การนาของประเทศไทย ภายใต้แผนงานภาคีเครือข่ายสังคมสงเคราะห์อาเซียน ปี ๒๕๕๙-๒๕๖๓ และภายหลังจากนั้น

ศูนย์ฝึกอบรมอาเซียนด้านสังคมสงเคราะห์และสวัสดิการสังคมมีวิสัยทัศน์ที่จะเป็นศูนย์ฝึกอบรมชั้นนาด้านสังคมสงเคราะห์และสวัสดิการสังคมในอาเซียน ภารกิจของศูนย์ฯ ประกอบด้วย ๔ ด้าน ได้แก่ การพัฒนาหลักสูตรและดาเนินการเกี่ยวกับการฝึกอบรม การดาเนินการเกี่ยวกับการพัฒนาวิชาการ การพัฒนาทักษะวิชาชีพ และองค์ความรู้ การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการฝึกอบรมและการพัฒนาทักษะ และการส่งเสริมความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องในประเทศสมาชิกอาเซียน

การจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมอาเซียนนี้เป็นหนึ่งในผลงานสาคัญที่สนับสนุนแนวคิดหลักการดารงตาแหน่งประธานอาเซียนของไทย ได้แก่ “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน” และเป็นการยืนยันเป้าหมายร่วมกันในการสร้างประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางที่ไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลังและมุ่งไปสู่อนาคต ศูนย์ฝึกอบรมอาเซียนดังกล่าวตั้งอยู่ที่อาเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เมื่อเริ่มดาเนินการแล้วจะเป็นเวทีในการสนับสนุนและสร้างความรับรู้ต่องานด้านสังคมสงเคราะห์ในฐานะวิชาชีพที่ช่วยสร้างผลกระทบทางสังคมและมีส่วนร่วมในการนาไปสู่การพัฒนาทางสังคม ความสามัคคีกันของสังคม และการเสริมพลังของประชาชนในอาเซียน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ