ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานร่วมกับนายหนง หรง ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการประชุมหารือเชิงยุทธศาสตร์ไทย - จีน ครั้งที่ ๖ ณ กรุงปักกิ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 31, 2023 14:05 —กระทรวงการต่างประเทศ

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานร่วมกับนายหนง หรง ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการประชุมหารือเชิงยุทธศาสตร์ไทย - จีน ครั้งที่ ๖ ณ กรุงปักกิ่ง

เมื่อวันที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๖ นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานการประชุมหารือเชิงยุทธศาสตร์ไทย - จีน ครั้งที่ ๖ ร่วมกับนายหนง หรง ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่กระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน กรุงปักกิ่ง โดยทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องที่จะกระชับความร่วมมือทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคีเพื่อบรรลุการสร้างประชาคมไทย - จีนที่มีอนาคตร่วมกัน เพื่อนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนยิ่งขึ้น ตามที่นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีจีนได้เห็นพ้องในช่วงที่ประธานาธิบดีจีนเยือนไทยเมื่อเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๕

ในการประชุมครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายมีความพึงพอใจต่อพลวัตของความสัมพันธ์และความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมตามแผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ไทย - จีน ฉบับที่ ๔ (พ.ศ. ๒๕๖๕ - ๒๕๖๙) และได้ย้ำความสำคัญของการไปมาหาสู่ระหว่างกันและการพบหารือระดับสูงอย่างสม่ำเสมอ

ในด้านเศรษฐกิจ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน รวมถึงส่งเสริมการลงทุนของจีนในอุตสาหกรรมมุ่งเป้าของไทย โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี เซมิคอนดักเตอร์ และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Bio-Circular-Green (BCG) รวมถึงส่งเสริมความเชื่อมโยงเพื่อขับเคลื่อนแนวคิดระเบียงการพัฒนาความเชื่อมโยงไทย - ลาว - จีน นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ตลอดจนความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวและการศึกษาเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความเข้าใจในระดับประชาชน

ในด้านความมั่นคง ทั้งสองฝ่ายยังได้เห็นพ้องที่จะกระชับความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายและการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ชายแดน ทั้งการพนันออนไลน์ การหลอกลวงทางโทรศัพท์ และการค้ามนุษย์ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อทั้งไทย จีน และประเทศอื่น ๆ

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในกรอบพหุภาคี โดยเฉพาะกรอบแม่โขง - ล้านช้าง ซึ่งไทยจะเข้ารับตำแหน่งประธานร่วมกับจีนต่อจากเมียนมา และกรอบอาเซียน - จีน รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นสถานการณ์ในภูมิภาคและระหว่างประเทศที่สนใจร่วมกัน

ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้เข้าเยี่ยมคาวระนายหลี่ หมิงเสียง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวิเทศสัมพันธ์พรรคคอมมิวนิสต์จีน เพื่อหารือเกี่ยวกับการกระชับความสัมพันธ์ไทย - จีน และการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างพรรคการเมือง

อนึ่ง การประชุมหารือเชิงยุทธศาสตร์ไทย - จีน เป็นกลไกการหารือระดับสูงสุดระหว่างกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่าย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนและหารือแนวทางกระชับความร่วมมืออย่างรอบด้านและติดตามการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการร่วมฯ โดยไทยและจีนสลับกันเป็นเจ้าภาพทุก ๑ - ๒ ปี

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ