กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับองค์การสหประชาชาติจัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย ภายใต้โครงการบัวแก้วสัญจร ครั้งที่ ๑/๒๕๖๗ ณ จังหวัดนราธิวาส

ข่าวต่างประเทศ Friday May 31, 2024 13:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับองค์การสหประชาชาติจัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย ภายใต้โครงการบัวแก้วสัญจร ครั้งที่ ๑/๒๕๖๗ ณ จังหวัดนราธิวาส

เมื่อวันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๖๗ กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมสารนิเทศ ร่วมกับทีมงานสหประชาชาติในประเทศไทย (United Nations Country Team Thailand) โดยองค์การยูนิเซฟ (UNICEF) จัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ "Let's Go Green! ภารกิจรักษ์โลกของสหายตัวน้อย" ที่โรงเรียนบ้านสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ภายใต้โครงการบัวแก้วสัญจร ครั้งที่ ๑/๒๕๖๗ โดยมีนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลายและคณาจารย์กว่า ๑๒๐ คนเข้าร่วมกิจกรรม

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากนายณัฐพล ขันธหิรัญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้กล่าวเปิดกิจกรรม ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อ (๑) เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับเด็กและเยาวชนในการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับความท้าทายรูปแบบใหม่ในปัจจุบัน เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) (๒) เพื่อส่งเสริมบทบาทของเด็กและเยาวชนในฐานะผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Agents of Change) ทั้งในระดับโรงเรียนและระดับชุมชน และ (๓) เพื่อสร้างโอกาสและเครือข่ายกับภาคประชาสังคมในพื้นที่ ต่อยอดและแบ่งปันองค์ความรู้ด้านการต่างประเทศในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นและความมั่นคงทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนต่อไป

เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) เป็นเป้าหมายการพัฒนาระดับโลกที่ได้รับการรับรองจาก ๑๙๓ ประเทศสมาชิกขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งเป็นทิศทางการพัฒนาที่ทุกประเทศได้ดำเนินร่วมกันมาตั้งแต่ปี ค.ศ. ๒๐๑๖ ไปจนถึงปี ค.ศ. ๒๐๓๐ การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เน้นรูปแบบ active-learning เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืนและสิทธิของเด็กอย่างสร้างสรรค์และเน้นการมีส่วนร่วม ภายใต้หัวข้อที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เช่น การเสริมสร้างสุขภาพจิตที่ดี การสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อม สิทธิของเด็กที่ควรรู้ การดำเนินชีวิตอย่างมีสุขภาวะที่ดี และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

กิจกรรม workshop "Let's Go Green! ภารกิจรักษ์โลกของสหายตัวน้อย" เป็นกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการที่จัดขึ้นภายใต้โครงการบัวแก้วสัญจร ครั้งที่ ๑/๒๕๖๗ ณ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งโครงการบัวแก้วสัญจรเป็นโครงการที่กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินมาตั้งแต่ปี ๒๕๔๒ และเป็นหนึ่งในโครงการภายใต้กรอบการทูตสาธารณะที่มุ่งเน้นการสร้างความรู้ความเข้าใจและแบ่งปันองค์ความรู้ด้านการต่างประเทศที่จะสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับชุมชนท้องถิ่นไทย (From Global to Local) และเผยแพร่จุดแข็งและภูมิปัญญาที่น่าสนใจของท้องถิ่นไทยสู่โลก (From Local to Global) ตลอดจนการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนให้ตระหนักถึงความสำคัญของการดำรงตนเป็นพลเมืองโลกที่มีความรับผิดชอบ และเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนในการประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับด้านการต่างประเทศในอนาคตต่อไป

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ