การตราพระราชกฤษฎีกากำหนดเอกสิทธิ์สำหรับศูนย์อาเซียนเพื่อเสริมสร้างศักยภาพและคุณค่าสังคมผู้สูงอายุด้วยนวัตกรรม พ.ศ. ๒๕๖๗

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 26, 2024 13:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๖๗ ?พระราชกฤษฎีกากำหนดเอกสิทธิ์สำหรับศูนย์อาเซียนเพื่อเสริมสร้างศักยภาพและคุณค่าสังคมผู้สูงอายุด้วยนวัตกรรม พ.ศ. ๒๕๖๗? (ASEAN Centre for Active Ageing and Innovation (ACAI) หรือ ?ศูนย์อาไก? ได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งถือเป็นพระราชกฤษฎีกาฉบับแรกที่ตราขึ้นภายใต้พระราชบัญญัติเอกสิทธิ์และความคุ้มกันสำหรับองค์การระหว่างประเทศและการประชุมระหว่างประเทศในประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๖๑

พระราชกฤษฎีกาฯ ฉบับนี้ได้กำหนดเอกสิทธิ์และความคุ้มกันให้แก่ ?ศูนย์อาไก? และบุคลากรของศูนย์ฯ ซึ่งจัดตั้งขึ้นในประเทศไทย เพื่อดำเนินกิจกรรมของอาเซียนต่อการรองรับการเป็นสังคมผู้สูงอายุของอาเซียน การออกพระราชกฤษฎีกาฯ จึงถือเป็นพัฒนาการที่น่ายินดีของการดำเนินนโยบาย ?เจนีวาแห่งเอเชีย? เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางที่ตั้งขององค์การระหว่างประเทศและการจัดการประชุมระหว่างประเทศอันจะช่วยเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยส่งเสริมความเชื่อมั่นในบทบาทไทยต่อประชาคมโลกรวมทั้งส่งผลดีทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อประเทศในด้านเศรษฐกิจ การค้า และการท่องเที่ยว

?ศูนย์อาไก? มีสถานะเป็นองค์การระหว่างประเทศ ตั้งอยู่ที่อาคารนวัตกรรมและเทคโนโลยีสุขภาพผู้สูงวัย กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี มีพันธกิจในการเตรียมความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรของภูมิภาคอาเซียน เป็นศูนย์ความรู้ด้านผู้สูงอายุ ให้คำแนะนำเชิงนโยบายส่งเสริมงานวิจัยเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ และติดตามพัฒนาการของสังคมผู้สูงวัยในอาเซียน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ