ผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามของสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์เดินทางเยือนประเทศไทยในฐานะแขกของรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Monday July 8, 2024 13:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๖๗ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยนายจักรกฤดิ กระจายวงศ์ อธิบดีกรมพิธีการทูต และนายพงศ์ปราชญ์ มากแจ้ง รองอธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา เป็นผู้แทนรัฐบาลให้การต้อนรับ ศาสตราจารย์ ดร. อะห์เมด มุฮัมมัด อะห์เมด อัล-ฏอยยิบ ผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามของสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ ๕ ? ๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗

การเดินทางเยือนประเทศไทยของผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามของสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ในครั้งนี้ ซึ่งตรงกับวาระครบรอบ ๗๐ ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ นับเป็นโอกาสอันสำคัญยิ่งสำหรับประเทศไทยและสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ในการกระชับและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในมิติด้านศาสนา การศึกษา และวัฒนธรรม

ในระหว่างที่พำนักอยู่ในประเทศไทย ผู้นำสูงสุดทางศาสนาทางศาสนาอิสลามของสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ จะมีกำหนดต่างๆ อาทิ การเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร การพบหารือกับจุฬาราชมนตรี และกล่าวปาฐกถาพิเศษที่สำนักจุฬาราชมนตรี

อนึ่ง ภายหลังเดินทางถึง ในช่วงบ่ายของวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ผู้นำสูงสุดทางศาสนาทางศาสนาอิสลามของสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ได้เดินทางไปร่วมละหมาดวันศุกร์กับชุมชนชาวไทยมุสลิมที่มัสยิดศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย ตามด้วยการเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ในช่วงเย็นของวันเดียวกัน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ