จุฬาราชมนตรีต้อนรับและหารือดับผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามของอียิปต์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 9, 2024 14:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นายอรุณ บุญชม จุฬาราชมนตรีได้ให้การต้อนรับศาสตราจารย์ ดร. อะห์เมด มุฮัมมัด อะห์เมด อัล-ฏอยยิบ ผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามของสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ที่ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสการเดินทางเยือนประเทศไทยในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ ๕ ? ๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗

ในโอกาสนี้ จุฬาราชมนตรีได้กล่าวแสดงความยินดีต่อการเดินทางเยือนไทยของผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามของอียิปต์ พร้อมทั้งหารือเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมระหว่างไทยกับอียิปต์ จากนั้น จุฬาราชมนตรีเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามฯ ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติ

ต่อมา ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามฯ ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษในประเด็นการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขในสังคมที่มีความแตกต่างทางศาสนาและชาติพันธุ์ การดำเนินแนวทางสายกลาง รวมถึงการส่งเสริมการหารือระหว่างศาสนา (Interfaith Dialogue) รวมถึงการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น ทั้งในระดับท้องถิ่น ภูมิภาค และระหว่างประเทศ โดยมีผู้ร่วมรับฟังกว่า ๑,๓๐๐ คน ซึ่งประกอบด้วย ผู้แทน ๕ ศาสนา (อิสลาม พุทธ คริสต์ สิกข์ และฮินดู) นักวิชาการ ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัย อัลอัซฮัร นักศึกษา และบุคคลทั่วไป

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ