รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการ และเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศบิมสเทคอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ ๒ ที่กรุงนิวเดลี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 10, 2024 13:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ ๑๑ ? ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๖๗ เพื่อกระชับความร่วมมือทวิภาคีระหว่างไทยกับอินเดีย และจะเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศบิมสเทคอย่างไม่เป็นทางการ (BIMSTEC Foreign Ministers? Retreat) ครั้งที่ ๒ เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศบิมสเทคในประเด็นต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการผลักความร่วมมือในกรอบบิมสเทค การเสริมสร้างความแข็งแกร่งเชิงองค์กร และเตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำบิมสเทค ครั้งที่ ๖ ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในเดือนกันยายน ๒๕๖๗

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีฯ พร้อมด้วยรัฐมนตรีต่างประเทศบิมสเทค จะเข้าเยี่ยมคารวะนายนเรนทร โมที (Narendra Modi) นายกรัฐมนตรีอินเดีย เพื่อหารือแนวทางการพัฒนาบิมสเทคในอนาคต และเน้นย้ำความพร้อมของไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมผู้นำบิมสเทค อีกทั้งรัฐมนตรีฯ มีกำหนดหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย รวมถึงเป็นประธานร่วมในพิธีเปิดนิทรรศการภาพถ่าย: ไทย-อินเดีย สายธารแห่งศรัทธาในพระพุทธศาสนาเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗๒ พรรษา ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกรุงนิวเดลี

การเยือนอินเดียในครั้งนี้มีเป้าหมายสำคัญในการผลักดันการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงและนโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุกของไทย การส่งเสริมความเชื่อมโยง และการแลกเปลี่ยนระดับประชาชน ตลอดจนเป็นเวทีสำคัญในการแลกเปลี่ยนมุมมองระหว่างประเทศและสถานการณ์ในภูมิภาคที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน ขณะที่การเข้าร่วมการประชุมในกรอบบิมสเทคข้างต้นจะเป็นโอกาสในการเน้นย้ำบทบาทนำของไทยในฐานะประธานบิมสเทค วาระปี ๒๕๖๕ - ๒๕๖๗ เพื่อขับเคลื่อนบิมสเทคไปสู่อนาคตที่มั่งคั่ง ยั่งยืน ฟื้นคืน และเปิดกว้าง ภายใต้วิสัยทัศน์กรุงเทพฯ ๒๐๓๐ อนึ่ง บิมสเทคก่อตั้งขึ้นที่กรุงเทพฯ เมื่อปี ๒๕๔๐ และการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศบิมสเทคอย่างไม่เป็นทางการเป็นข้อริเริ่มของไทย เพื่อเป็นกลไกสำหรับรัฐมนตรีบิมสเทคให้หารือในประเด็นที่มีความสนใจร่วมกันภายใต้บรรยากาศที่ไม่เป็นทางการ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ