นายกรัฐมนตรีพบหารือกับผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามของสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ในโอกาสการเยือนไทยในฐานะแขกของรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 10, 2024 13:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พบหารือกับศาสตราจารย์ ดร. อะห์เมด มุฮัมมัด อะห์เมด อัล-ฏอยยิบ ผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามของสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ในโอกาสเยือนไทยในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ ๕ ? ๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ โดยมีนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และพันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เข้าร่วมการหารือด้วย

ระหว่างการหารือ นายกรัฐมนตรีและผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามฯ ได้แสดงความยินดีกับโอกาสครบรอบ ๗๐ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-อียิปต์ในปีนี้ พร้อมทั้งแสดงความประสงค์ที่จะกระชับความร่วมมือระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในมิติด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณฝ่ายอียิปต์ที่มอบทุนการศึกษาให้นักเรียนไทยไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยอัล อัซฮัร (Al-Azhar University) อย่างต่อเนื่อง และสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ภาษาอาหรับของมหาวิทยาลัยอัล อัซฮัร ในไทย เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมทางภาษาให้แก่นักศึกษาไทยที่ประสงค์จะไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยอัล อัซฮัรและบุคคลภายนอกที่สนใจภาษาอาหรับด้วย

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำท่าทีของไทยที่สนับสนุนแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างสันติภาพบนพื้นฐานหลักการสองรัฐ (Two-State Solution) พร้อมขอรับความสนับสนุนจากฝ่ายอียิปต์ในการเจรจาเพื่อช่วยเหลือตัวประกันชาวไทยที่เหลืออยู่ อีกทั้งแจ้งว่า รัฐบาลไทยได้พิจารณามอบเงินบริจาคเป็นจำนวน ๑๐๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่สภาเสี้ยววงเดือนแดงของสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ (Egyptian Red Crescent) เพื่อสนับสนุนการดำเนินการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา โดยจะประสานงานผ่านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโรในโอกาสแรก

ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นผู้แทนรัฐบาลไทย ร่วมส่งผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามของสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจการเดินทางเยือนไทย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ